ผบ.ตร. สั่งกำชับให้ทุกโรงพัก รับแจ้งความคดีความผิดบนโลกไซเบอร์

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ในการทำคดีความผิดบนโลกไซเบอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง เช่น การฉ้อโกง, การเจาะข้อมูลธนาคาร หรือขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของผู้เสียหายฯลฯ

โดยกำชับให้ พนักงานสอบสวน ผู้กำกับการและหรือหัวหน้าสถานี ตลอดจนทุกหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับแจ้งความว่า เมื่อผู้เสียหายมาแจ้งความ ให้สอบปากคำและลงบันทึกประจำวันทุกกรณี รวมทั้งห้ามแนะนำ ชักจูง ให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่อื่น ไม่ว่าพนักงานสอบสวนจะมีประเด็นข้อสงสัยในเรื่องเขตอำนาจการสอบสวน หรือประเด็นข้อกฎหมายอื่นใดก็ตาม

ในกรณีจำเป็นต้องดำเนินการอายัดบัญชี อายัดทรัพย์สิน ขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมจากผู้แจ้งหรือจากหน่วยงานใดก็ตาม ก็ให้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ในทันทีหลังจากที่ได้บันทึกคำให้การพร้อมการลงบันทึกประจำวันแล้ว

ขณะเดียวกันให้ทุกกองบังคับการ (บก.) จัดตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีความผิดที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการกระทำผิด มีหน้าที่รับผิดชอบประสานงานให้คำแนะนำกับพนักงานสอบสวน ผู้กำกับการ หัวหน้าสถานี หรือเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเสียเองในคดีที่พนักงานสอบสวนในสังกัดได้รับแจ้งไว้

โฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ