191 ทลายเครือข่ายอาวุธปืนออนไลน์

วันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ เเละ พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. ร่วมกันแถลงสรุปผลสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยสามารถจับกุมช่างซ่อมอาวุธปืน จำหน่ายอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนผ่านออนไลน์ ประกอบด้วยนางจิราพร เขียวไสว อายุ 47 ปี นายจิตริน เขียวไสว อายุ 29 ปี และนายกรกช กองศรี อายุ 45 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนรวม 19 กระบอก เป็นอาวุธปืนยาว 1 กระบอก ปืนสั้น 18 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ชนิดต่างๆ 590 นัด อุปกรณ์การดัดแปลงอาวุธปืนจำนวนหลายรายการ โดยจับกุมนางจิราพรและจิตรินได้ที่ปั๊มน้ำมัน สาขาถนนชัยพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายกรกช จับกุมได้ที่ 48/1 ม.2 ต.คลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจงานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ได้จับกุมพ่อค้าอาวุธสงครามเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่าน พล.ต.ท.สำราญ ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีการซ่อมอาวุธปืนหรือทำการดัดแปลงอาวุธปืน ออนไลน์ จึงได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Denver Nanato” เป็นพ่อค้าอาวุธปืน และช่างซ่อมแซมอาวุธปืน ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของอาวุธปืนดังกล่าวภายในกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อน เจ้าหน้าฝ่ายสืบสวนจึงได้สืบสวนสะกดรอยติดตามจนทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Denver Nanato” คือนายกรกช เป็นแอดมินและผู้ติดต่อซื้อขายอาวุธปืน ในไลน์กลุ่มชื่อ “เพื่อน Gun” ประมาณ 120 คน และมีพฤติกรรมในการกระทำความผิด คือ มักจะให้นางจิราพร และนายจิตริน เป็นผู้ส่งอาวุธปืนที่ได้ดัดแปลงแล้วให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อที่ร้านขนส่งพัสดุเอกชน ขณะเดียวกันตำรวจอีกชุดหนึ่งได้นำกำลัง พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ 148/2560 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 48/1 ม.2 ต.คลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พบนายกรกช แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนปืน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สำหรับดัดแปลงอาวุธปืน ทั้งนี้ จะขยายผลอาวุธปืนที่ถูกส่งไปรายชื่อต่างๆ ต่อไป

ด้านพล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า จากการสอบถามนายกรกช ปกติทำงานขับรถ 10 ล้อ ยอมรับว่าได้เคยกระทําความผิดขายอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ดังกล่าวมาก่อน 4-5 เดือน ผลิตได้เดือนละ 10 กระบอก กระบอกละ 9,000 -10,000 บาท มีการส่งอาวุธปืนเถื่อนมาแล้วประมาณ 40 กระบอก อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นหลักฐาน โดยได้รับออเดอร์มาจากลูกค้าในเฟซบุ๊ก แล้วจะซื้อ Blank gun มาดัดแปลงขายตามออเดอร์ ฝากให้นางจิราพร ภรรยาและนายจิตริน ลูกเลี้ยง เป็นผู้ส่งอาวุธปืนผ่านผ่านบริษัทขนส่งทาง ไปรษณีย์ สาเหตุที่ทำเพราะมีความรู้โรงกลึงจึงทำการดัดแปลงอาวุธปืนดังกล่าว

ทั้งนี้แจ้งข้อหานางจิราพรและจิตริน ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต, พาอาวุธปืน ไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายกรกช แจ้งข้อหาเป็นผู้ทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะสั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำนางจิราพร และนายจิตริน ส่งสภ.ชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ส่วนนายกรกช ส่งสภ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป