ตร. ลุยจับร้านรับแต่งท่อไอเสียเพิ่มความแรง จยย.ร้านดังย่านเมืองนนท์ ตรวจยึดของกลางเพียบ

16 ต.ค.64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางฯ เพื่อให้เกิด ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ และไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.สําเริง อําพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.
มอบให้ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ปองภพ เศรษฐา จินดา และ พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.๓ บก.ปคบ. ลงพื้นที่ทำการสืบสวนหาข่าวจากบรรดากลุ่มเด็กแว๊นซ์และกลุ่มที่ชื่นชอบการแต่งรถจักรยานยนต์
จนทราบว่าที่โรงกลึงชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี ได้เปิดรับบริการตกแต่ง ดัดแปลง และจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในลักษณะเพื่อเพิ่มความแรงและเพื่อใช้ในการแข่งขัน จนมีชื่อเสียงใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอาจมีการลักลอบผลิตและ จำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ให้แก่กลุ่มวัยรุ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๓ บก.ปคบ.จึงได้ ทำการตรวจค้นสถานที่แหล่งผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก.

วานนี้( 15 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.แบ่งกำลังสองชุดๆ แรก พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ พร้อมพวก ได้ร่วมกันนําหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ท่ี 784/2564 ลง 14 ตุลาคม 2564 เข้าทําการตรวจค้น อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 คูหา ย่านถนนนนทบุรี อําเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจําหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ พบ น.ส.เพชรรัตน์ฯ แสดงตนเป็นผู้ดูแล และเป็นผู้นําการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบ น้ำมันเครื่องสําหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ (2T)จำนวน 82 หน่วย , ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ 8 หน่วย , ปลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ 17 หน่วย รวมทั้งหมด 3 รายการ จํานวน 107 หน่วย นำกลับมาเพื่อตรวจสอบและดําเนินการตามกฎหมาย

กำลังชุดที่สอง ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ไชยมงคล รอง สว.กก.3 บก.ปคบ พร้อมพวก ได้ร่วมกัน นําหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 785/2564 ลง 14 ตุลาคม 2564 เข้าทําการตรวจค้น อาคารชั้นเดียว 2 คูหา ย่าน ตําบลบางรักพัฒนา อําเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ ดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บ จําหน่าย หรือมีไว้เพื่อจําหน่ายน้ำมันเครื่องสําหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ(2T) , ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์, ชิ้นส่วนอะไหล่รถจักรยานยนต์, รับซ่อมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ มี นาย วชิรวีร์ แสดงตนเป็นผู้ดูแล และเป็น ผู้นําการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบ น้ํามันเครื่องสําหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ(2T) 2 หน่วย , ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ 15 หน่วย , คอท่อไอเสียรถจักรยานยนต์(ท่อส่ง) 3 หน่วย , ปลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์(หม้อพัก) 16
รวมทั้งหมด 4 รายการ จํานวน 40 หน่วย นำกลับมาเพื่อตรวจสอบและดําเนินการตามกฎหมาย

โดยการกระทําดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 แจ้งของหาเจ้าของร้านทั้งสองแห่ง “โฆษณาเพื่อจําหน่ายหรือมีไว้เพื่อจําหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทําหรือนําเข้ามาเพื่อจําหน่าย ในราชอาณาจักร” เข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 36 ระวางโทษ ตามมาตรา 55 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนําไปสู่การแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือการสนับสนุนให้มีการกระทําความผิดดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือส่งคลิปวีดีโอ แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวจทราบ ในช่องทางเพจเฟสบุ๊ก ศูนย์โซเซียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเบาะแสการผลิต จําหน่าย ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่สายด่วน 1135 เพื่อป้องกัน และปราบปรามให้การกระทําความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน