ตำรวจภูธรภาค 5 สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ตรวจยึดยาบ้า 220,000 เม็ดในพื้นที่จังหวัดลำพูน

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.มงคล สัมผวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย ผกก. และ รอง ผกก.ป.สภ.ทากาศ จว.ลำพูน ร่วมแถลงผลการตรวจยึดยาบ้า ประมาณ 220,000 เม็ด

พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 08.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทากาศ จว.ลำพูน ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการนัดหมาย ส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่สวนลำไย หมู่ 11 ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จว.ลำพูน จึงได้ร่วมกันวางแผนเพื่อทำการจับกุม ต่อมาได้ประสานกับนายสุทัศน์ ขาวกาศ เจ้าของสวนลำไยที่เกิดเหตุเข้าทำการตรวจสอบ พบกระเป๋าต้องสงสัยสีดำจำนวน 2 ใบ ซุกซ่อนอยู่บริเวณแนวรั้วของสวนลำไยที่เกิดเหตุ และเมื่อตรวจสอบในกระเป๋าพบว่าในกระเป๋าทั้งสองใบมีห่อกระดาษไข สีเหลืองจำนวน 22 ห่อ บรรจุอยู่ โดยข้างในแต่ละห่อบรรจุยาบ้าชนิดสีส้มประทับตราอักษรภาษาอังกฤษ wy นับได้จำนวน 220,000 เม็ด จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบและร่วมกันทำการตรวจยึดยาบ้าของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทากาศ เพื่อดำเนินคดีการในส่วนที่เกี่ยวข้อง


โดยเบื้องต้นเชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะมีการนัดหมายเพื่อส่งมอบยาเสพติดกันในพื้นที่บริเวณดังกล่าวข้างต้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบก่อนจึงได้หลบหนีไปและทิ้งของกลางไว้ใน ที่เกิดเหตุ ซึ่ง ผบช.ภ.5 ได้เร่งรัดทุกหน่วยในสังกัด ภ.5 ให้หาตัวผู้กระทำผิดดังกล่าว มาดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฏหมาย” ต่อไป


หากผู้กระทำผิดเป็นเด็กหรือเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้ปกครองจะต้องมีความผิดตามฐานสนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 อีกด้วย
ตำรวจภูธรภาค 5 ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ร่วมกันสอดส่องเฝ้าระวังบุคคลที่มีลักษณะพฤติกรรมน่าสงสัย ซึ่งอาจจะก่ออาชญากรรมหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหากพบ โปรดแจ้งสายด่วน 191, หรือline@inthanon1 (ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชม. ในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน โดยรวม