จับผู้ต้องหาขบวนการเครือข่ายร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง”ลิงแสม” ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่ 3

ตำรวจ ปทส.ร่วมกับ องค์กร us fish and wildlife service หน่วยงานประสานความร่วมมือด้านการสืบสวนปราบปรามการค้าสัตว์ข้ามชาติ โดยตรวจค้น 4 จุด จับผู้ต้องหาขบวนการเครือข่ายร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง”ลิงแสม” ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่ 3

วันที่ 8 ตุลาคม 2564  เมื่อเวลา 07.00 น .พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ปทส. ) ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์  คงคาอินทร์ ผกก. 4 บก.ปทส. และพ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 50 นาย ร่วมกับ Mr.Alfred Colby องค์กร us fish and wildlife service หน่วยงานประสานความร่วมมือด้านการสืบสวนปราบปรามการค้าสัตว์ข้ามชาติ (สหรัฐอเมริกา) นำหมายศาล แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุด บริเวณหมู่ที่ 14  บ้านสวนเจริญ ตำบลเนินสว่าง  อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นขบวนการเครือข่ายค้าสัตว์ป่า “ลิงแสม”  ข้ามชาติส่งประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่ 3

 โดยการตรวจค้นดังกล่าว พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์  ผู้กำกับการการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เผยว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้จับกุมนายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี หนึ่งขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ พร้อมด้วยของกลางลิงแสมอยู่ในกระสอบปุ๋ย จำนวน 6 ตัว ในเขตพื้นที่อำเภอพยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อนร่วมขบวนการหลบหนีไปได้หนึ่งคนคือนายฉลอง พรมน้อย  โดยนายพิทักษ์ ผู้ต้องหาให้การซัดทอดว่า ขบวนการล่าและขบวนการค้า รายใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร จึงได้ทำการสืบสวนขยายผลเข้าตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าว  4 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านเดียวกันโดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้จำนวนหนึ่งคน คือนายฉลอง พรมน้อย อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่  120 หมู่ที่ 4 ตำบลเนินสว่าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลตาม พรบ.สัตว์ป่า พร้อมด้วยของกลางหลายรายการ เช่นอุปกรณ์การล่าสัตว์ ยาสลบ(สำหรับยิงลิง)  สัตว์ป่าคุ้มครอง(พังพอน) ฯลฯ

โดยนายฉลอง ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเองได้รับจ้างล่าจากนายทุนซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร  ทำการล่าลิงแสมด้วยการใช้ปืนยิงยาสลบในพื้นที่เขาหน่อ จังหวัดนคสวรรค์ และพื้นที่จังหวัดลพบุรี จากนั้นเมื่อจับลิงได้แล้วจะนำใส่กระสอบปุ๋ย กระสอบป่าน นำไปไว้ตามจุดต่างๆตามข้างทาง จากนั้นจะโทรศัพท์แจ้งนักค้าลิงมารับลิงแสม เพื่อนำลิงไปส่งให้กับขบวนการค้าลิงแสม ในพื้นที่แถบชายแดนจังหวัดปราจีนบุรี   และจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งให้นายทุนประเทศเพื่อนบ้าน บางส่วนลำเรียงส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 โดยจะได้ค่าจ้างตัวละ 1000-1500 บาท

 สำหรับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติจะแยกไปหลายกลุ่มๆแรก จะส่งลิงไปให้กับกลุ่มค้าไปจำหน่ายกับผู้เปิบพิสดารในการกินสมองลิงตามความเชื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และเป็นยาอายุวัฒนะ และ อีกกลุ่มคือประเทศที่ 3 ค้าเพื่อนำลิงไปทดลองวัคซีนในห้องทดลอง พรบ. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานายฉลอง ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาติจากเจ้าพนักงาน หรือเจ้าหน้าที่  ข้อหาร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาร่วนกันค้าสัตว์ป่าคุมครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปทส. จะได้สืบสวนติดตามตัวนายทุนรายใหญ่ต่อไป เนื่องจากพอทราบ ชื่อ และที่อยู่ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานเอกสารกลุ่มขบวนการทั้งหมดได้ในเร็วๆนี้