รองโฆษก ตร. ประสาน พม. เร่งช่วยเหลือเด็กทารกถูกทิ้งไว้ในป่าย่านหนองจอก หลัง จนท.ตำรวจจับกุมผู้เป็นแม่ได้แล้ว

วันนี้ (23 ก.ย. 64) เวลา 11.00 น. พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลำผักชี ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบเด็กทารกแรกเกิดถูกนำมาทิ้งไว้ในป่าใกล้สนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ภายในซอยสุวินทวงศ์ 15 เขตหนองจอก กทม. ภายหลังรับแจ้งเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่มไทรมีนบุรี พบเด็กทารกแรกเกิดเพศหญิง อยู่ในสภาพร่างกายไม่สวมเสื้อผ้า ส่งเสียงร้องอยู่ภายในพงหญ้า ที่บริเวณศีรษะมีถุงพลาสติกใสคลุมอยู่ เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือนำเด็กทารกออกมาทำการปฐมพยาบาล เบื้องต้นจากการตรวจสอบของแพทย์ พบว่า เด็กปลอดภัยดีไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงอายุ 22 ปี ซึ่งเป็นแม่ของเด็กซึ่งก่อเหตุดังกล่าวเอาไว้ได้

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และทอดทิ้งเด็กนั้นไปพ้นเสียจากตนเอง โดยทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เด็กทารกคนดังกล่าวยังอยู่ในอาการปลอดภัย แต่ยังคงรอดูอาการที่โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โดยยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ สำหรับกรณีดังกล่าวนับเป็นปัญหาครอบครัวที่เกิดขึ้นในสังคมเกิดอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบโดยตรงต่อเด็กซึ่งไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ตนจึงมีความห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กที่ถูกนำมาทิ้ง โดยล่าสุด ได้ประสานไปยังนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เนื่องจากเป็นหน้าที่โดยตรงของกระทรวง พม. เพื่อจะได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปดูแลเด็กทารกดังกล่าว เนื่องจากแม่ของเด็กต้องถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเด็กทารกถูกทิ้ง หรือปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านสายด่วน 191 หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง