ปคบ.ร่วม อย. ตรวจยึดเครื่องไล่ยุงไฟฟ้าและน้ำยา ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 1 ลักลอบนำมาขายโดยปลอมเลข อย.

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ 16 ก.ย.ที่ บก.ปคบ. ปคบ. ร่วม อย. แถลงผลการตรวจยืด เครื่องไล่ยุงไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายไล่ยุงปลอมมูลค่าของกลางกว่า 200,000 บาท

พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เขาวนาศัย ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก. ปคบ. พร้อม ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้นสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการ กรณีตรวจยึดเครื่องไล่ยุงไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ไล่ยุงชนิดน้ำแบบเติม มูลค่าของกลางกว่า 200,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก. 4 บก. ปคบ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีบุคคลลักลอบนำเครื่องไล่ยุงไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ไล่ยุงชนิดน้ำแบบเติมจากต่างประเทศ มาสวมเลข อย. แล้วนำออกจำหน่ายให้กับประชาชน


โดยมีการบรรยายสรรพคุณว่าปราศจากสารเคมีอันตรายในการไล่ยุงและออกแบบมาเพื่อใช้กับเด็ก สตรีมีครรภ์ และทุกคนในครอบครัว ซึ่งผลิตภัณฑ์ไล่ยุงชนิดน้ำจัดเป็นวัตถุอันตราย จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อนนำออกจำหน่าย มิฉะนั้นสารพิษจากยาไล่ยุงอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้นำไปใช้ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนหาแหล่งจำหน่ายยาไล่ยุงยี่ห้อดังกล่าว

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้นของศาลแขวงสมุทรปราการ ทำการตรวจคัน สถานที่เก็บชอง จำนวน 2 จุด ในพื้นที่ ต. บางแก้ว อ. บางพลี จ. สมุทรปราการผลการตรวจค้นพบเครื่องไล่ยุงไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ไล่ยุงชนิดน้ำแบบเติม ยี่ห้อ MOSQUITO GUARD จำนวนกว่า 7,000 กล่อง มูลค่า 200,000 บาท โดยผู้ต้องหารับว่าได้สั่งสินค้าปลอมเข้ามาจากต่างประเทศและแอบอ้างใช้ยี่ห้อนี้จริง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปการกระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายปลอม” โดยหากผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 350,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากตรวจพบว่าเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก. ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรเลือกซื้อผลิ
จากร้านค้าที่นำเชื่อถือ มีตัวตน สามารถตรวจสอบกลับได้กรณีที่สินค้าที่ซื้อไปมีปัญหาในการใช้งาน ฉลากแสดงเป็นภาษาไทยที่มีรายละเอียดที่ครบถ้วนตรงกับข้มูลการอนุญาตของ อย. และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่กำลังกระทำความผิด ลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใส่ยุงผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์กำจัดยุงและแมลงส่วนมากจะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ขอให้ผู้บริโภคเลือกจากสถานที่ ขายที่เป็นหลักแหล่งน่าเชื่อถือ โดยให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากและตรวจสอบเลข อย. เพราะมีผลต่อสุขภาพของผู้ใช้โดยตรง หากสารสำคัญเป็นน้ำมันตะไคร้หอม จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ต้องแสดงเลขที่รับแจ้ง เลยที่รับแจ้ง xx/xxxx แต่หากสารสำคัญเป็นสารอื่นที่ไม่ใช่น้ำมันหอมระเหยหรือสมุนไพรบงชนิด หรือสารเคมี รวมถึงสารสกัดจากพืชกลุ่มดอกเบญจมาศ จะจัดเป็นวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียน ต้องแสดงเครื่องหมาย อย. วอส._ ผู้บริโภค สามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตของผลิตภัณฑ์กำจัดยุงและแมลงทางเว็บไซต์ อย. ww.fda.moph.go.th
หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือไลน์ @FdaThai และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่อีเมส์ 1556@fda.moph.go.th เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป