รวบแก๊งมือปืน ฆ่านายโสภณ หรือต๊อก ณ นคร

​​ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก., พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. ได้สั่งการให้กองกำกับการ 6 และกองกำกับการสนับสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม ร่วมสนธิกำลังกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุฆ่านายโสภณ หรือต๊อก ณ นคร จำนวนเป้าหมายที่เข้าทำการตรวจค้นทั้งสิ้น 12 จุด


พฤติการณ์ในคดี กล่าวคือ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 15.07 น. สถานีตำรวจภูธรนาโยง ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างประสบอุบัติเหตุลงข้างทาง บริเวณถนนสายนาโยง–ย่านตาขาว ม.8 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จว.ตรัง ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนาโยง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการชันสูตรพลิกศพผู้ตายชื่อนายโสภณ ณ นคร อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 ม.1 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จว.ตรัง พบบาดแผลบริเวณไหล่ขวา ชายโครงด้านซ้าย สะบักหลังซ้าย และสะบักหลังขวา น่าเชื่อว่าเป็นร่องรอยกระสุนปืน จึงได้ส่งศพตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ยืนยันสาเหตุการตายเนื่องจากเสียเลือดมากจากบาดแผลกระสุนปืน เหตุเกิดที่ บริเวณถนนสายนาโยง-ย่านตาขาว ม.8 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จว.ตรัง เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 เวลาประมาณ 14.30 น.


วิเคราะห์ข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวน, ซักถามปากคำพยานบุคคล และข้อมูลประวัติการกระทำความผิดของกลุ่มคนร้ายในคดีนี้ เชื่อได้ว่า นางมะลิวัลย์ ณ นคร (ภรรยาผู้ตาย) มีประเด็นความหึงหวงนายโสภณฯ ผู้ตาย จึงไปปรึกษานายทวี เพ็งผอม (พี่ชายนางมะลิวัลย์ฯ) ซึ่งเคยมีประเด็นความขัดแย้งกับผู้ตายมาก่อนหน้านี้ หลังจากนั้นได้ร่วมกันวางแผนกับนายชุติไชย เพ็งผอม (บุตรชายนายทวีฯ) ที่มีประวัติเป็นนักค้ายาเสพติด และมีประเด็นขัดแย้งกับผู้ตายมาก่อนหน้านี้เช่นกัน จ้างวานให้นายชนก หมื่นรักษ์, นายศุภชัย แก้วละเอียด และนายณัฐชนน พุฒนวล เป็นกลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุยิงนายโสภณฯ ผู้ตาย โดยนายชนกฯ เป็นคนจัดหากลุ่มมือปืนและทำหน้าที่ขับรถยนต์กระบะดูเป้าหมาย(ผู้ตาย)ก่อนเกิดเหตุ นายศุภชัยฯ เป็นผู้ลงมือยิงผู้ตาย และนายณัฐชนนฯ ทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ให้นายศุภชัยฯ นั่งซ้อนท้าย และประกบยิงผู้ตาย หลังเกิดเหตุ นายณัฐชนนฯ ทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์พานายศุภชัยฯ หลบหนี กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราบ ได้สรุปรายงานการสืบสวนส่ง ผบก.ป. นำส่ง ผบก.ภ.จว.ตรัง เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน


ภายหลังศาลจังหวัดตรังได้อนุมัติหมายจับกลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันลงมือยิงผู้ตาย คือ นายชนกฯ นายศุภชัยฯ และนายณัฐชนนฯ ส่วนนายชุติไชยฯ ที่อยู่ในกลุ่มของผู้จ้างวาน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ของศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีรวมมีผู้ต้องหาตามหมายจับทั้งสิ้น ๔ ราย โดยมีเป้าหมายที่จะต้องทำการตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ รวมทั้งตรวจยึดพยานหลักฐานที่จะต้องใช้ประกอบสำนวนการสอบสวนเพื่อยืนยันการกระทำความผิดของกลุ่มผู้ต้องหา จำนวนทั้งสิ้น 12 จุด ทั้งในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดสงขลา


ต่อมาวันที่ 24 สิงหาคม 2564 กองบังคับการปราบปราม, กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง และกองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 9 จึงได้สนธิกำลัง ร่วมกันปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม กลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุในคดีนี้ ซึ่งผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งสี่ราย พร้อมตรวจยึดของกลางยาเสพติด, เครื่องกระสุนปืน, เสื้อผ้าที่กลุ่มคนร้ายสวมใส่ในวันเกิดเหตุ รวมถึงยานพาหนะที่ใช้ก่อเหตุ และปฏิบัติการในครั้งนี้ยังสามารถจับกุมผู้ต้องหารายอื่นเพิ่มเติมอีกจำนวน ๔ ราย ในความผิดเกี่ยวกับ ยาเสพติดและวัตถุระเบิด โดยสามารถตรวจยึดของกลาง ยาบ้าจำนวน ๕๘๒ เม็ด ไอซ์น้ำหนักประมาณ ๒๓ กรัม และระเบิดชนิด ที.เอ็น.ที. ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 1 ลูก


ทั้งนี้ได้เชิญตัวนางมะลิวัลย์ฯ และนายทวีฯ มาทำการซักถามปากคำเพื่อสืบสวนขยายผลต่อไป และหากพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่ยืนยันการกระทำความผิด จะได้ดำเนินคดีกับทั้งสองในฐานะผู้จ้างวานตามกฎหมายต่อไป