ข่าวจริง กรมแพทย์แผนไทย เปิดลงทะเบียนแจกฟ้าทะลายโจร และจัดส่งฟรีทางไปรษณีย์

วันที่ 21 ส.ค. 64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวจริง 1 กรณีคือ

กรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมแพทย์แผนไทย เปิดลงทะเบียนแจกฟ้าทะลายโจร และจัดส่งฟรีทางไปรษณีย์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกช่วยเหลือคนไทยเพื่อฝ่าวิกฤติโควิด19 เปิดช่องทาง Line Official Account (Line OA)  โดยใช้ชื่อว่า Fah first AID  จัดทำขึ้นเพื่อการจ่ายยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งให้บริการข้อมูลเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถลงทะเบียนขอรับยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร ซึ่งผู้ที่จะขอรับยาฟ้าทะลายโจรได้นั้น ต้องดำเนินการลงทะเบียนและกรอกข้อมูลตามขั้นตอน เพื่อคัดกรองตามเงื่อนไขของโครงการ Fah first AID ซึ่งเงื่อนไขของโครงการจะแบ่งได้ดังนี้

  1. ผู้ป่วยโควิด-19 รอรับการรักษา
  2. ผู้มีความเสี่ยงสูง มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ (High Risk Contact)
    สำหรับผู้ที่ตรงตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนดจะได้รับยาฟ้าทะลายโจร จำนวน 45 แคปซูลต่อคน และกรมฯ จะดำเนินการจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรตามที่อยู่ที่ท่านระบุไว้ ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สามารถลงทะเบียนขอรับยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร ผ่านระบบออนไลน์ได้

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน
5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”