ตร.จับผู้ต้องหาวางเพลิงเผาป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดง

ตำรวจจับผู้ต้องหาวางเพลิงเผาป้อมจราจร ใต้ทางด่วนดินแดง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมปูพรมตรวจค้น 4 เป้าหมาย จับ 2 ผู้ต้องหา พบประวัติเข้าร่วมชุมนุมต่อเนื่อง และมีระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า จากการชุมนุมช่วงที่ผ่านมา มีการใช้ระเบิดปิงปอง พลุเพลิง ประทัดยักษ์ ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ จึงมีการรวบรวมหลักฐานถึงที่มา โดยเมื่อวานนี้ มีการตรวจค้นในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี สามารถจับผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมยึดประทัดและพลุเพลิงขนาดต่าง ๆ กว่า 2 แสนชิ้น ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝ่ายสืบสวน ปูพรมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย 4 จุดพร้อมกับ พบระเบิดปิงปอง 75 ลูก และจับผู้ต้องหา 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหายอมรับว่า เข้ามาร่วมชุมนุมหลายครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรสมุทรปราการ ยังนำหมายศาลอาญา ตรวจค้นจับกุม นายประวิตร ธิบูรณ์บุญ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาจุดเพลิงเผาป้อมจราจร และทรัพย์สินทางราชการ บริเวณใต้ทางด่วนทางดินแดง เมื่อ 10 สิงหาคม 2564 โดยจะมีการดำเนินคดีในข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนส่งตัวให้ตำรวจนครบาลดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนวันนี้ พบมีการนัดหมายจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของกลุ่มทะลุฟ้า เพื่อไปยื่นหนังสือที่สถานทูตต่าง ๆ นอกจากนี้ กลุ่มรีเดม ประกาศจับตาการอภิปรายของรัฐสภา จึงคาดว่า อาจมีการเชิญชวนรวมตัวชุมนุม ณ ที่ใดที่หนึ่ง ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตำรวจยังเตรียมออกหมายเรียก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดียิงเยาวชนในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง ในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 หลังนายณัฐวุฒิ โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างมีข้อมูลในคดีนี้ โดยตำรวจยอมรับว่า ข้อมูลของนายณัฐวุฒิ บางส่วนสอดคล้องกับแนวทางการสืบสวนของตำรวจ ส่วนความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้มีความคืบกน้าพอสมควร ทั้งพนานบุคค การสอบปากคำ และวงจรปิด แต่ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้เพราะอยู่ในสำนวน แต่ยืนยันได้ตามคำให้การของผู้เสียหายว่าคนที่ทำร้ายและยิงไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจแน่นอน

สำหรับกรณีไอโซลูกนัท ที่จะดำเนินคดีกับตำรวจ หลังแพทย์ลงความเห็นส่าบาดแผลถูกของแข็งทรงกระบอก พลตำรวจตรีปิยะ ระบุว่าในประเด็นนี้เป็นสิทธิของครอบครัว นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ที่จะฟ้องเอาผิดตำรวจ กรณีไฮโซลูกนัท ได้รับบาดเจ็บขณะเข้าร่วมชุมนุม ที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งตำรวจมั่นใจมีข้อมูลที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงในชั้นศาลได้ แต่ในส่วนของบาดแผล คงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เกิดจากวัตถุใด โดยอยู่ระหว่างรอผลจากแพทย์ที่ทำการรักษา พร้อมนำภาพลักษณะบาดแผลที่เกิดจากน็อต มาแสดงให้สื่อมวลชนดู ว่า มีลักษณะเป็นแผลครึ่งวงกลม แต่แผลที่เกิดจากแก๊สน้ำตา จะต้องมีเขม่า หรือสารเคมีตกค้างอยู่ที่บาดแผลด้วย

นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างติดตามตัวกลุ่มชายวัยรุ่น หลังปรากฎภาพตามสื่อโซเชียลมีเดีย ถือวัตถุคล้ายอาวุธปืน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งในชั้นนี้ ยังไม่ยืนยันว่า เป็นอาวุธหรือสิ่งเทียมอาวุธ แต่พอจะทีาบกลุ่มบุคคล ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและติดตามตัว

ด้าน พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คาดว่า เส้นทางที่จะได้รับผลกระทบจากการจัดกิจกรรมทางการเมืองวันนี้ เช่น ถนนพญาไท ถนนเพชรบุรี ถนนราชดำริ ถนนสารสิน ถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท ถนนอโศก และถนนรัชดาภิเษก ส่วนการชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม หากทราบเส้นทางเพิ่มเติม ก็จะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอีกครั้ง