บช.น. แถลงการชุมนุมวันที่ 19 สิงหาคม

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือนผู้ชุมนุมในวันนี้ เผยภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายผลการจับกุมผู้พกพาอาวุธใกล้จุดชุมนุม


พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่มีการนัดหมายชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ขอเตือนว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยการรวมตัวมั่วสุมชุมนุม เข้าข่าบความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเคลื่อนขบวนมายังสามเหลี่ยมดินแดง ที่มีการเผาทำลายทรัพย์สิน ทั้งขว้างปาประทัดยักษ์ / ยิงพลุเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และสามารถจับผู้ต้องหาได้ 3 คน หนึ่งในนั้น คือ นายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ ผู้ต้องหาตามหมายศาลแขวงดุสิต สน.นางเลิ้ง ในข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจากนี้จะมีการรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการชุมนุม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน มีคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง 82 คดี มีผู้เข้าข่ายถูกดำเนินคดี 444 คน จับกุมได้แล้ว 187 คน

นอกจากนี้ ยังพบมีการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้คนเข้าใจผิดการทำหน้าที่ของตำรวจ โดยนำภาพคลิปวีดีโอ ตั้งแต่ปี 2562 มาประกอบข้อความว่า ตำรวจควบคุมฝูงชน ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม โดยการกระทำดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ทั้งผู้นำเข้า และผู้แชร์ข้อมูล พร้อมยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทน พยายามลดการเผชิญหน้า และลดความรุนแรงให้มากที่สุด แต่เมื่อมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เน้นรักษาพื้นที่ และไม่ให้กระทบต่อประชาชนบริเวณแฟลตดินแดง

ส่วนกรณีที่สายตรวจนครบาลพญาไท จับตัวชายไทย พร้อมกระสุนขนาด .38 มิลลิเมตร 1 กระบอก และกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง ใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุม จากการสอบสวนเบื้องต้น รับว่า เป็นศิษย์เก่าอาชีวะ แต่ไม่ได้มาร่วมชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ และจะมีการตรวจสอบอาวุธปืนว่า เคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุในคดีใดหรือไม่