จับแล้วกระบะแต่งซิ่งป่วนถนน จอดขวาง เบิ้ลเครื่องปล่อยควันดำ

จากกรณีที่ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ “ควายขับรถ” เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลา 20.39 น. ที่มีผู้ใช้งานชื่อ “Donlatham Pao-im” ได้โพสคลิปวิดีโอรถยนต์จำนวน 2 คัน ขับขี่รถในลักษณะแข่งรถในทาง โดยเกิดเหตุในพื้นที่ สภ.บางปะกง นั้น

วันที่ 17 ส.ค.ที่ ตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา, พ.ต.อ.นเรวิช สุคนธวิท รอง ผบก.ภ.จว.จว.ฉะเชิงเทรา และ พ.ต.อ.กิตติสัณห์ ชะนะ ผกก.สภ.บางปะกง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ชินพัฒน์ พุทธเมตตา รอง ผกก.สส.สภ.บางปะกง, พ.ต.ท.กฤษณกันต์ เกรียงทวีชัย สว.สส.สภ.บางปะกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณที่ปรากฎในวิดีโอดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ คือบริเวณ ถนนบางนา-ตราด กม.40-41 ฝั่งขาเข้า จว.ชลบุรี และจากการสืบสวนทราบว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 17.30 น. ทราบตัวผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งสองคัน คือ นายธวัชชัย ท้วมพงษ์ อายุ 32 ปี เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแมค สีน้ำตาล,ดำ หมายเลขทะเบียน 2ฒช 3062 กรุงเทพมหานคร และนายณรงค์ชัย ชื่นชม อายุ 35 ปี เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแมค สีขาว,ดำ หมายเลขทะเบียน งท 2245 ชลบุรี

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายธวัชชัย ท้วมพงษ์ และนายณรงค์ชัย ชื่นชม ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน พร้อมรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ทั้ง 2 คัน และแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งสองในความผิดฐาน “แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 164 วรรคแรก และ มาตรา 160 ทวิ ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนรถยนต์ที่ทำการตรวจยึด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำไปตรวจวัดค่ามลพิษ (ควันดำและเสียง) ที่ขนส่งจังหวัดชลบุรี หากพบว่ามีค่ามลพิษเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในข้อหา “ใช้ยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษเกินกว่ามาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด” ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 64 และ 65 ต่อไป