สลดใจ ช้าง พลายวาสนาในศูนย์อนุรักษ์ช้างตาย อาจจะถูกวางยา

สลดใจ ช้างหนุ่ม พลายวาสนาอายุ 14 ปี ในศูนย์อนุรักษ์ช้างตาย อาจจะถูกวางยาเบื่อ จากมีผู้ไม่หวังดีโยนผลไม้ทายาเบื่อ ข้ามกำแพงเข้าให้ช้างกิน  ตอนควาญช้างไม่อยู่เฝ้า 

ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ ตั้งอยู่ที่บ้านนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม พ.ต.ท.สมภพ ปาปะใน  สารวัตรใหญ่.สภ.นาข่า มหาสารคาม  พร้อม พนักงานสอบสวนและชุดสืบสวน  ได้ลงพื้นที่หลังได้รับแจ้ง นายธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ  ว่ามีช้างล้มโดยมีอาการเหมือนโดนยาเบื่อที่ใส่มาในอาหารแล้วช้างได้กินเข้าไป และได้เชิญพระสงฆ์มาทำสวดมนต์ทำพิธีส่งดวงวิญญาณของช้างพลายวาสนาไปสู่สุขคติ จากนั้นจะรอสัตวแพทย์จากทางปศุสัตว์ จว.มาทำการผ่าพิสูจน์ และนำส่งไปยังห้องแลบเพื่อพิสูจน์การล้มของช้าง  จากนั้นก็จะได้เอารถแบกโฮมาขุดหลุมเพื่อฝังศพช้างต่อไป   นายธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ  กล่าวว่า  ในศูนย์มีช้างอยู่ 9 เชือก และจะแบ่งเลี้ยงให้อยู่กันในคอกที่จัดไว้ โดยมีคอกที่อยู่ติดกำแพงมีช้างอยู่ด้วยกัน 3 เชือก โดยมีช้างพลายวาสนา อายุ 14 ปี อยู่ตรงกลาง โดยเมื่อวันที่12 สค ที่ เวลา ประมาณ 09.00 น.ควาญช้างได้มาเก็บขี่ช้างที่คอกของพลายวาสนา เอาไปทิ้งและได้ไปเก็บที่คอกอื่นต่อ พอเดินกลับมาก็เห็นว่าพลายวาสนาล้ม ก็ตกใจจึงได้ตะโกนเรียกกันมาและได้โทรหาตนเองเพื่อให้มาดูเพราะช่วงเช้าแบบนี้ช้างจะไม่ล้ม ก็ได้เร่งช่วยเหลือกัน ทางเราได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มหาสารคามมาทำการช่วยฉีดยาและให้น้ำจนช้างอาเจียนออกมาเป็นสีเขียวแล้วลุกขึ้นยื่นมาได้สัก 1นาที จากนั้นก็ล้มหัวดิ่งลงไปนอนสิ้นใจในเวลา 17.59 น. เป็นเวลากว่า 9 ชั่วโมงที่ทนทรมาน 

พ.ต.ท.สมภพ ปาปะใน สวญ.สภ.นาข่า มหาสารคาม  กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่าช้างพลายวาสนา ในศูนย์อนุรักษ์ช้างได้เสียชีวิต  โดยทางนายธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ  ติดใจอาการเสียชีวิต ว่าอาจจะถูกวางยาเบื่อจากมีผู้ไม่หวังดีโยนผลไม้ทายาเบื่อ ข้ามกำแพงเข้าให้ช้างกิน  จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาพยานหลักฐานเบื้องต้น  ส่วนสาเหตุต้องรอผลให้ทางปศุสัตว์มาทำการผ่าชันสูตรศพช้างก่อน แล้วนำส่งพิสูจน์ว่าช้างเสียชีวิตจากอะไร  แต่ตนยังให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวในพื้นที่หมู่บ้านและลงไปสอบเด็กวัยรุ่นในหมู่บ้านบริเวณใกล้ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จากที่ได้มีการยืนยันของควาญช้างว่าช่วง 2-3 วันก่อนช้างล้มมีเด็กกลุ่มหนึ่งพยายามจะเข้ามาดูช้างทางด้านประตูหน้าแล้วเข้าไม่ได้จนแอบลักลอบเข้ามาทางด้านหลัง  จึงสามารถดำเนินคดีได้