ผบ.ตร.นำผู้ต้องหาฆ่านักท่องเที่ยวสวิสเตรียมแถลงคลี่คลายคดีวันนี้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบช.ภ.8 , พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล รอง ผบช.ภ.8 , พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือก รอง ผบช.ภ.8 รรท. ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต , พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบซ.สตม., พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.ทท., พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท. 3, พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.ภ.7 พล.ต.ท.วิเชียร ตันตะวิริยะ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วิรุตติ์ เย็นสวัสดิ์ ผบก.ศพฐ. พล.ต.ต.ภวัต ประทีปวิศรุต ผบก.สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตร.

ด้วยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 เวลาประมาณ 14.00 น. พบศพผู้เสียชีวิตที่บริเวณด้านบนน้ําตกโตนอ่าวยน หมู่ที่ 8 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีผ้าพลาสติกสีเข้มคลุมศพ สภาพศพท่อนล่างเปลือยเปล่า เมื่อเปิดพลาสติกออกพบศพเป็นหญิงชาวต่างชาติ นอนเสียชีวิตใน ลักษณะคว่ําหน้า สภาพศพสวมเสื้อกล้ามสีครีม มีเสื้อแจ็คพันอยู่รอบเอว ใกล้กับบริเวณพบกระเป๋าเป้ของผู้เสียชีวิตซ่อนอยู่บริเวณ หลังต้นไม้ และรองเท้าผ้าใบของผู้เสียชีวิต โยนทิ้งห่างจากศพ

จากการสืบสวนทราบว่าผู้เสียชีวิต เป็นนักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ ชื่อ นางนิโคล ซอเวน ไวชคอฟ ( Nicole Sauvain Weisskept ) อายุ 57 ปี สัญชาติ สวิสเซอร์แลนด์ ตําแหน่ง รองผู้อํานวยการกองพิธีการ รัฐสภาแห่งสมาพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ “ Phuket Sandbox ” โดยได้เดินทางเข้ามาตั้งแต่ วันที่ 13 กรกฎาคม 2554 ครบกําหนดอนุญาตอยู่ในประเทศวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ในระหว่างที่พักในภูเก็ตได้ไป ท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง

จากการสืบสวนทราบว่าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลาประมาณ 11.30 น. ผู้เสียชีวิตได้ออกจากโรงแรมที่พัก บริเวณอ่าวยนเพียงลําพัง เดินเท้าไปตามถนนมุ่งหน้าน้ําตกโตนอ่าวยน ได้ไปถึงบริเวณทางขึ้น เวลาประมาณ 11:49 น. โดยระหว่างทางมีกล้องวงจรปิดจับภาพผู้เสียชีวิตได้ตลอดเส้นทาง และไม่ได้กลับออกมาจากที่เกิดเหตุอีกเลย

จากข้อมูลกล้องวงจรปิดบริเวณทางขึ้นน้ําตกฯ พบผู้ต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ ขึ้นไปก่อนผู้เสียชีวิตจะมาถึง ประมาณ 12 นาที และอีกประมาณ 3 ชม. ผู้ต้องสงสัยได้ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับออกจากที่เกิดเหตุ จากการสืบสวนทราบ ว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าว หมายเลขทะเบียน ขมข 493 ภูเก็ต ยี่ห้อ ฮอนด้า สีแดง มี นาย ธีรวัฒน์ ท่อทิพย์ อายุ 27 ปี เป็นผู้ขับขี่ อยู่ที่ 117 หมู่ที่ 3 ต.ปากคลอง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แต่มีที่พักอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ

จึงได้เชิญตัวมาทําการซักถาม ให้การรับว่าเป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในภาพวงจรปิด ตรวจตามร่างกาย พบมีร่องรอย บาดแผลที่เพิ่งเกิดหลายแห่ง สภาพบาดแผลเกิดมาประมาณ 4 – 5 วัน จากการซักถาม พบว่ามีพิรุธต้องสงสัยให้ถ้อยคํา ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงหลายประการ ต่อมาจึงให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าด้วยตนเอง

โดยให้การว่า หลังจากที่ได้เดินขึ้นไปบริเวณชั้นบนของน้ำตกโตนอ่าวยน เมื่อได้เดินลงกลับมา พบผู้เสียชีวิตนั่งอยู่ บริเวณโขดหิน ได้แอบดูอยู่สักครู่ แล้วได้เดินเข้าไปที่บริเวณด้านหลัง ได้ใช้มือทั้งสองข้างล็อคคอผู้เสียชีวิต ผู้เสียชีวิตได้ต่อ ดิ้นรนต่อสู้ แล้วตกลงไปที่บริเวณแอ่งน้ําด้วยกัน จนผู้เสียชีวิตแน่นิ่ง จากนั้นได้จับผู้เสียชีวิตคว่ำหน้า และใช้พลาสติกสีเข้มที่ อยู่ในบริเวณนั้น มาคลุมปิดศพไว้ และใช้ก้อนหินทับไว้อีกชั้นหนึ่ง เพื่อไม่ให้ผู้ใดพบเห็น แล้วนํากระเป๋าเป้ไปซ่อนไว้ที่บริเวณ หลังต้นไม้ ส่วนรองเท้าของผู้เสียชีวิตได้โยนทิ้งห่างจากศพผู้ตายออกไป จากนั้นได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ โดยขับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดภูเก็ต จึงได้จับกุม นายธีรวัฒน์ฯ ผู้ต้องหา ตามหมายจับที่ 219/2560 ลง 7 สิงหาคม 2564 โดยกล่าวหาว่า “ ฆ่าผู้อื่น ” นายธีรวัฒน์ฯ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากการสอบสวนเพิ่มเติม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ไปรื้อค้นกระเป๋าเป้เอาทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเงินสดของ ผู้เสียชีวิตไปจํานวน 300 บาท จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่า “ ชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

อนึ่ง นอกจากนี้ยังพบว่า นายธีรวัฒน์ฯ ผู้ต้องหา เคยถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.ฉลอง ภ.จว.ภูเก็ต

จับกุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ในความผิด “ ครอบครองยาเสพติดให้โทษ (แมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย ” ตามคดีอาญาที่ 1278/2563 ลง 5 ตุลาคม 2563 ศาลพิพากษาลงโทษจําคุก 9 เตียน ปรับ 15,000 บาท โทษจําคุก รอลงอาญา 2 ปี อยู่ระหว่างคุมความประพฤติ 1 ปี

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นประสิทธิภาพการทํางานของเจ้าหน้าที่ตํารวจ ในการดูแลความ ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว โครงการ “ Phuket Sandbox” ซึ่งรัฐบาลการสนับสนุนอย่างยิ่ง