ตร.ปส.สกัดขบวนการขนยาบ้า 8 ล้าน รวบ 8 นักขนและต้นทางพร้อมรถของกลางรวม 4 คัน

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตามสกัดจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดของนายนพดล แสนว่าง กับพวกรวม 6 คน ขณะกำลังลำเลียงยาเสพติด และจอดติดไฟแดง ตำบลโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ โดยภายในรถพบยาบ้าล็อตใหญ่ถึง 8 ล้านเม็ดซุกซ่อนมาภายในกระบะบรรทุก ซึ่งดัดแปลงเป็นตู้ทึบ ก่อนจะนำรถไปตรวจเอ็กซเรย์ซ้ำที่ด่านตรวจพยุหะคีรี เพื่อตรวจอย่างละเอียด ป้องกันการซุกซ่อนในส่วนอื่นของรถ

พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมกับพลตำรวจโทมนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ได้แถลงผลจับกุม โดยระบุว่าคดีนี้ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ขยายผลมาจากปฏิบัติการ “สยบผีปันน้ำ” บุกค้นเครือข่ายนักค้าทีมขนยาเสพติดภาคเหนือ ที่จังหวัดน่าน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนทราบว่านายนพดลกับพวก จะลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ทางภาคเหนือ ไปจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล โดยใช้เส้นทางอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ผ่านอำเภอภูซาง อำเภอเชียงคำ อำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ต่อเนื่องจังหวัดแพร่ โดยใช้เส้นทางหมู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็สามารถสกัดจับกุมไว้ได้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยอ้างว่าเพราะเศรษฐกิจไม่ดี และอยากหาเงินสักก้อนหนึ่ง จึงตัดสินใจมาขนยาเสพติด โดยพอได้เงินแล้วก็จะเลิกทำ ซึ่งทำมา 1-2 ครั้งแล้ว ได้ค่าจ้างครั้งละ 4 แสนบาท

นอกจากนี้เครือข่ายดังกล่าวเป็นชาวม้งในจังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ที่ยังมีการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด และดคยถูกจับกุมไปแล้วหลายครั้ง ทั้งในหลายพื้นที่ และแต่ละครั้งก็จับกุมยาบ้าได้ล็อตใหญ่ตั้งแต่ 4-6 ล้านเม็ด ซึ่งตำรวจก็จะขยายผลจับกุมนายทุนและระดับผู้สั่งการ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

ส่วนกรณียาเสพติดที่ส่งออกและถูกจับกุมได้ที่ฮ่องกงพลตำรวจโทมนตรี ระบุว่า ได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ฮ่องกงกำลังขยายผลอยู่ และอยู่ระหว่างรอประสานส่งข้อมูลมา เพื่อป้องกันไม่ให้ขบวนการค้ายาเสพติดในฝั่งไทยไหวตัวทัน ขณะที่ตำรวจไทยก็ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อสืบสวนเบื้องต้นแล้ว