บก.ปฏิบัติการพิเศษ จับกุมหนุ่มแสบปลอม ‘เครื่องหมายสยบริปูสะท้าน’ และเครื่องหมายอื่นอีกเพียบ

วันนี้ ( 20 ก. ค. 2564) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก ,
พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ , พ.ต.อ.จีระเศรษฐ์ ดาวเงินตระกูล , พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ , พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ 
ผกก. วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.ปพ. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายณัชธร เดชาคุณาภรณ์  อายุ 35 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 34/2 ม.13 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ที่ 178/2564 ลงวันที่ 20 ก.ค. 2564 ในความผิดฐาน ” ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” (หลอกขายเครื่องหมายและใบประกาศกิตติมศักดิ์หลักสูตรสยบริปูสะท้านโดยไม่ต้องฝึกอบรม)

และเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 34/2 ม.13 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทราสาคร
และ 171/54 ม.13 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตามหมายค้นศาลจังสมุทรสาคร ค.330/2564 และ ค.331/2564  ลงวันที่ 20 ก.ค. 2564

พร้อมตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้องในคดี 1.คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง
2.คอมพิวเตอร์โน๊ต จำนวน 1 เครื่อง 3.โทรศัพท์มือ จำนวน 3 เครื่อง 4.เอกสารจดทะเบียนบริษัท
และตรวจยึดเครื่องหมายทหารตำรวจ หน่วยงานราชการต่างๆ เข็มที่ระลึก และ เอกสารที่เกี่ยวข้องประกาศนียบัตรเพื่อมาตรวจสอบอีกกว่า 20 รายการ

พฤติการณ์ในคดี นายณัชธร เดชาคุณาภรณ์ เป็นผู้ใช้ facebook เพจ “สถาบันพัฒนาชาติไทย” และเพจ”บริษัท สยามคุณาภรณ์” ซึ่งจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทมีความน่าเชื่อถือ ประกาศหลอกจัดหาเครื่องหมายสยบริปูสะท้าน กิตติมศักดิ์ ของกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มาหลอกผู้อื่นว่าสามารถจัดหามาให้ได้พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาสูง ซึ่งเชื่อว่าถ้าจัดหามาได้จะมีการทำใบประกาศปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงให้ผู้ที่สนใจยอมจ่ายเงินเพราะเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายกิตติมศักดิ์ของจริงที่ได้รับถูกต้องตามระเบียบจากหน่วย ไม่ต้องไปทำการฝึก เครื่องหมายและใบประกาศนียบัตรจะจัดส่งไปรษณีย์ไปให้ที่บ้าน

ต่อมา ได้มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนกรณี ดังกล่าวและแจ้งด้วยว่า นายณัชธรฯ มีการแอบอ้างว่ามีการติดต่อกับหน่วยกองบัญชาการสอบสวนกลางเพื่อจัดหาเครื่องหมายพร้อมใบประกาศ มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อได้โอนเงินสั่งเครื่องหมายไป และยังได้ขอหน้าบัตรประชาชนที่ห้ามไม่ให้มีลายเซ็นรับรองใดๆไปด้วย แต่ทราบภายหลังว่าน่าจะถูกหลอกลวงหลังจากได้สอบถามมายังชุดสืบสวนและกลัวว่าจะถูกนำบัตรประชาชนไปใช้กระทำความผิดหรือหลอกลวงผู้อื่นในคดีอื่นๆซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในปัจจุบัน  ชุดสืบสวนจึงได้ประสานกับผู้เสียหายเข้าแจ้งความ สภ.เมืองราชบุรี  พร้อมทั้งได้ช่วยทำการสืบสวนจนออกหมายจับ นายณัชธรฯ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”  และได้นำหมายค้นเข้าจับกุม ผู้ต้องหาได้

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตนได้ทำจริง แต่ได้มี นายหน้าชื่อภีม(ยังไม่ทรายชื่อสกุลจริง)เข้ามาติดต่อตนทางเฟซบุ๊ก ซึ่งแอบอ้างว่าทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสามารถจัดหาเครื่องหมายต่างๆพร้อมใบประกาศนียบัตรมาให้ได้โดยไม่ต้องฝึกจริงและได้ให้ นายณัชธรฯ เป็นผู้จัดหาลูกค้ามาให้และตนจะบวกราคาเพิ่มไปจากที่ได้รับราคามาเพื่อกินส่วนต่างราคา ซึ่งชุดสืบสวนจะขยายผลต่อไปเพราะเกรงว่าบัตรประชาชนที่ส่งให้ไปจะถูกนำไปใช้กระทำความผิดในคดีอื่น และแอบอ้างหน่วยงานในการกระทำความผิด

และจากการสืบสวนทราบว่ายังมีผู้ถูกหลอกอีกหลายรายและยังมีการหลอกจัดหาเครื่องหมายและประกาศนียบัตรของหน่วยงานอื่นๆเพิ่มเติมอีกด้วยและปัจจุบันยังไม่มีการจัดส่งเครื่องหมายให้

โดยตัวผู้ต้องหาประกอบธุรกิจดังกล่าวมาเป็นเวลานานประมาณ 1 ปี มีรายได้จากการทำธุรกิจดังกล่าวมากกว่า 500,000 บาท