ผบช.น. ชื่นชมตํารวจจราจร สน.ลุมพินี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน อดกลั้น

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. กล่าวถึง เหตุน่าสนใจของ ประชาชน กรณีมีชายทําร้ายเจ้าหน้าที่ตํารวจจราจร สน.ลุมพินี เนื่องจากไม่พอใจที่ได้ใช้เครื่องมือบังคับล้อรถของชายดังกล่าว จากการปฏิบัติหน้าที่

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม2564 เวลาประมาณ 07.00 น. ขณะที่ ด.ต.สราวุธ รวบรวมวงศ์ ผบ.หมู่ (จร.) สน.ลุมพินี ขับขี่ รถจักรยานยนต์ตรวจสอบรถจอดในเขตห้ามจอด บริเวณหน้าธนาคารกรุงศรี สํานักงานใหญ่ ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ได้พบรถยนต์ตู้ สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน ฮฐ7684 กรุงเทพฯ จอดอยู่ในบริเวณเขตห้ามจอด (ฟุตบาทแถบสีแดงสลับขาว) เข้าไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบผู้ขับขี่รถยนต์ตู้คันดังกล่าว จึงได้ออกใบสั่งสอดไว้ที่กระจกหน้ารถ และบังคับล้อไว้ จากนั้นได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไป ต่อมาเวลาประมาณ 07.30 น. ด.ต.สราวุธฯ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ กลับมาที่บริเวณดังกล่าวอีกครั้ง พบชายคนหนึ่งยืนถือ ใบสั่งและเรียก ด.ต.สราวุธ ฯ ให้หยุดรถ แล้วเข้ามาสอบถามด้วยอาการไม่พอใจพร้อมพูดจา ด่าทอ ด.ต.สราวุธ ฯ ได้แจ้งแก่ชายดังกล่าวว่าจะต้องไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อเปรียบเทียบ ปรับ แล้วขึ้นรถจักรยานยนต์จะขับขี่ออกไป ปรากฏว่าชายดังกล่าวได้ใช้เท้าถีบ รถจักรยานยนต์ ที่ ด.ต.สราวุธ ฯ ขับขี่อยู่ จนล้มลง และได้รับความเสียหาย และได้เข้ามาใช้ขา เตะบริเวณลําตัว ด.ต.สราวุธ ฯ จํานวน 1 ครั้ง เมื่อ ด.ต.สราวุธ ฯ ลุกขึ้นชายดังกล่าวได้ชกเข้า บริเวณใบหน้า และใช้ขาเตะบริเวณ หน้าแข้งของ ด.ต.สราวุธ ฯ อีก เป็นเหตุให้ ด.ต.สราวุธ ฯ ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีประชาชนเห็นเหตุการณ์ และได้เข้ามาช่วยเหลือ ด.ต.สราวุธฯ ทําการจับกุม ชายดังกล่าวไว้ โดย ด.ต.สราวุธฯ ได้แจ้งข้อหาชายดังกล่าว ว่าทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่ง กระทําการตามหน้าที่, ทําให้เสียทรัพย์ และจอดรถในเขตห้ามจอด แล้วทําการจับกุม นําตัว ผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กองบัญชาการตํารวจนครบาลอยากเรียนให้เข้าใจถึงการกระทําที่เป็นการฝ่าฝืน กฎจราจร ซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โดยในส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ตํารวจก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย และตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมาย ในการกวดขับจับกุมผู้ขับขี่ จอดรถ ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร หรือกีดขวางการจราจร เพื่อคืน พื้นผิวการจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนโดยส่วนรวม และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ ตํารวจนายดังกล่าวซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่โดยแสดงถึงความอดทนอดกลั้น มีวุฒิภาวะในการ ควบคุมสติปัญญา อารมณ์ แม้นว่าชายดังกล่าวจะพูดจาต่อว่าเอะอะโวยวาย และใช้กําลังทําร้ายเจ้าพนักงานซึ่งกระทําการตามหน้าที่ จนเป็นเหตุให้ถึงกับได้รับบาดเจ็บแต่ก็ไม่ได้ทํา การตอบโต้หรือใช้ความรุนแรงกระทําต่อชายดังกล่าวแต่อย่างใด

ทีมงานประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการตํารวจนครบาล