ทลายแอปเงินกู้ดอกโหด ย่านพระราม 3 เครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ แอปพลิเคชัน แมงโก้โลน และโคโค่โลน

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 14 ก.ค. พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จตร. (สบ 8 ) ปฎิบัติราชการบช.น. พ.ต.อ. ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น .พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น.สนธิกำลัง พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี รองผกก.5 บก.ปอศ. นำกำลังบก.สส.บช.น. และบก.ปอศ. พร้อมหมายศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ ค.118/2564 ลงวันที่ 13 ก.ค. เข้าตรวจค้นบริษัทเอ๊กซ์เพียว จำกัด ซึ่งตั้งอยู่อาคารริเวอร์วิว เพลส พระราม 3 ซอย 46 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักของเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ แอปพลิเคชัน แมงโก้โลน (mango loan) และ โคโค่โลน(coco loan)

ที่เกิดเหตุ เป็นอาคารสูง8ชั้น บริเวณชั้นสอง ห้องเลขที่ 1258/31-34 ซึ่งมีลักษณะเป็น 4 ห้องติดกัน ภายในมีการดัดแปลงเป็นสำนักงาน มีกลุ่มพนักงานเป็นชาย 4 คน และหญิง 2 คนกำลังนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงกลุ่มพนักงานดังกล่าวพยายามวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจับกุม ก่อนเข้าตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กระจายอยู่ตามห้องต่างๆ ได้จำนวน 30 เครื่อง พร้อมกับเอกสารบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงิน โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง และซิทโทรศัพท์อีกจำนวนมาก

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนมีแก๊งเงินกู้ออนไลน์แอปพลิเคชันดังกล่าว เข้ามาเช่าอาคารพาณิชย์ลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักงาน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสกว่า2- 3 เดือน กระทั่งแน่ชัดแล้วว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายค้น เข้าตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิดดังกล่าว

สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว จะเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าให้เข้ามาติดต่อกู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน โดยกู้1700 บาท ต้องผ่อน7 วัน โดยเป็นดอกเบี้ย 2910 บาท ส่งวันละ 415 บาท เฉลี่ยเป็นดอกเบี้ยตกวันละ 10% ต่อเดือน
นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการดังกล่าวมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการติดตามทวงหนี้โดยลักษณะก่อกวนและข่มขู่ หากใครไม่ชำระหนี้ครบตามเวลาก็จะส่งข้อความไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อประจานให้เกิดความอับอาย เนื่องจากในทางเทคนิคพบว่าแอพลิเคชั่นดังกล่าวมีการฝังโปรแกรมสปายเพื่อดูดข้อมูลในโทรศัพท์ และข้อมูลสำคัญด้วย

สอดรับกับพ.ต.อ. ธีระชัย ที่ระบุว่า จากแนวทางสืบสวนพบว่าขบวนการดังกล่าวมีนายทุนเป็นชาวจีน ทำมานานกว่า 1 ปี ที่ผ่านมามีการย้ายสถานที่สำนักงานมาแล้วหลายแห่งเพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ ก่อนจะย้ายมาตั้งออฟฟิศที่พระราม 3 นานกว่า2 เดือน โดยพนักงานส่วนใหญ่ที่จับกุมได้ในวันนี้ จะเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่โทรติดตามเร่งรัดหนี้สินจากลูกค้า

จากการสอบสวนนายทศพร ยงเกียรติกานต์ อายุ 38 ปี ผู้จัดการบริษัทให้การว่า ตนมีหน้าที่ในการควบคุมดูแลพนักงานทั้งหมดให้ทวงหนี้ โดยเฉลี่ยต่อคนจะทวงหนี้ลูกค้า 40-50 คนต่อวัน

เบื้องต้นกลุ่มพนักงานที่ถูกจับกุมในวันนี้จะถูกดำเนินคดีในความผิดเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และความผิดประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน ปี 2551 ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้นั้น หลังจากนี้จะประสาน บก.ปอศ เข้าตรวจสอบข้อมูล เพื่อนำขยายผลเอาผิดกลุ่มนายทุนที่แท้จริง และผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆต่อไป