ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ติดตามโครงการแก้ไขหนี้สินตำรวจ

ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ประชุมติดตามการขับเคลื่อนโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจและลูกจ้างประจำ เผย เน้นการกำหนดแนวทาง และหลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ชัดเจน

วันนี้ (2ก.ค.64) เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจและลูกจ้างประจำ พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบของขวัญปีใหม่ คือการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับข้าราชการตำรวจ ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สนองนโยบายโดยตั้งผมเป็นหัวหน้าคณะทำงาน วันนี้ได้มีการเชิญ ดร.ขจร ธนะแพสย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากธนาคารออมสิน คุณลภาวรรณ จันทร์กระจ่าง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธ.ออมสิน สายงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และภาครัฐ มาร่วมกันกำหนดให้ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทาง หลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินว่าต้องทำอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังมี รอง ผบช.น. และ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ที่จะมาอธิบายเกี่ยวกับกรณีตัวอย่างที่ได้ปฏิบัติแล้วประสบความสำเร็จ เช่น กรณีของ ภ.จว.อุดรธานี ที่แก้ไขช่วยลดดอกเบี้ยของ ขรก.ตร. ไปได้ประมาณ 8 ล้านบาท จึงขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน รวมถึงสถาบันการเงินต่างๆที่ได้เข้ามาร่วม MOU ในโครงการนี้ อาทิ ธ.ออมสิน, ธกส. และ ธ.กรุงไทย เป็นต้น


ด้าน ดร.ขจร กล่าวว่า บทบาทสำคัญคือต้องมีทั้งฟากฝั่งของธนาคารและสหกรณ์ออมทรัพย์ ถ้าช่วยกันทุกฝ่าย ก็จะทำให้ผู้กู้ที่จากเดิมอาจขาดสภาพคล่องทางการเงิน ก็จะสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ


ส่วน คุณลภาวรรณ เผยว่า ทาง ธ.ออมสิน ได้มีลูกหนี้ที่เป็นกลุ่มบุคลากรภาครัฐ ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน เพราะกลุ่มรายย่อยนี้มักมีหนี้หลายทาง ทำให้ค่างวดที่จะต้องผ่อนชำระแต่ละที่ รวมกันแล้วค่อนข้างสูง ซึ่งหากรวมหนี้ไว้ที่เดัยวก็จะสามารถลดค่างวดลงได้ ขณะนี้ ธ.ออมสิน ได้มีการปล่อยกู้ให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อให้เข้าไปแก้ปัญหาหนี้สินให้กับบุคลากร ซึ่งขณะนี้ได้มีการรับอนุมัติเงินกู้สำหรับสหกรณ์ตำรวจในโครงการนี้ไปแล้ว 19 แห่ง รวมถึงเริ่มทยอยปิดหนี้ไปแล้ว 4 แห่ง ส่วนใหญ่หนี้สินต่อรายอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท