ตร. เตือน ตัดต่อภาพโป๊เปลือยแล้วส่งต่อในโซเชียล ผิดหลายข้อหาโทษหนัก…อย่าคิดลอกเลียนแบบ”

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. ร่วมกับ บก.สส.ภ.3 จับกุมผู้ต้องหาซึ่งหารายได้โดยนำภาพของ Wonderframe หรือ น.ส.ศุภัคชญา สุขใบเย็น ไปตัดต่อเป็นภาพลามกและนำไปโพสต์ขายในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดหลายข้อหา ได้แก่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา287 (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับฯ


พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและมาตรา 16 นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า ปัจจุบันมีโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ในโทรศัพท์ทำให้ง่ายและสะดวกในการตัดต่อหรือตกแต่งรูปภาพ ซึ่งภาพบุคคลมีชื่อเสียงก็สามารถค้นหาได้ง่ายจากเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ดังนั้นผู้ที่คิดจะลอกเลียนแบบทั้งคิดจะหารายได้จากการกระทำดังกล่าวหรือคึกคะนองตัดต่อภาพผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียงหรือไม่ก็ตาม ท่านอาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนผู้ต้องหารายนี้ได้