ด่วน ! กองปราบบุกร้านซ่อมปืนวังบูรพา ทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์เชื่อมโยงเครือข่ายสงขลา ร้านทองดังฝั่งธน ยึดของกลางเพียบ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6.บก.ป. นำกำลังจับกุม นายสิปวุฒิ พรมประสิทธิ์ อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา มีไว้และครอบครองอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าร้านมานิตการช่าง ประกอบกิจการรับซ่อมอาวุธปืน เลขที่ 09 ถ.ลงท่า แขวงวัดราชบพิตร เขตพระนคร กทม. จากนั้นจึงขยายผลเข้าตรวจค้นภายในร้านก่อนอาวุธปืนจำนวนมาก จึงไว้ทำการตรวจสอบ


สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้นำกำลังบุกทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กซึ่งเป็นกลุ่มลับชื่อว่า “ชุมชนตลาดดำ” มีสมาชิกนับพันคน จนสามารถจับกุมแอดมินดูแลกลุ่ม ได้จำนวน 3 คน ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืนทั้งสั้นและยาวได้รวมกว่า 40 กระบอก ก่อนขยายผลจนมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 8 จุดในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด สามารถจับกุมผู้กระทำผิดตัวการใหญ่ของเครือข่ายดังกล่าวได้ 3 คน คือ นายนฤพล จันทร์นวลอายุ 39 ปี ผู้ดูแลกลุ่มและผู้ประสานงานการซื้อขายและจัดหาอาวุธปืน นายอนพัช รุจิระพัฒน์ อายุ 43 ปี เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี พ่อค้าอาวุธปืนรายใหญ่ นายสหรัฐ ลพทองคำ อายุ 27 ปี ลูกน้องของนายอนพัช พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืนจำนวนกว่าร้อยกระบอก ในจำนวนนี้มีอาวุธสงครามรวมอยู่ด้วย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา


จากนั้นจึงขยายผลต่อเนื่องกระทั่งทราบว่า นายสิปวุฒิ ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นหลานชายเจ้าของร้านซ่อมปืนดังกล่าว น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ด้วย เนื่องจากพบว่าอาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนเถื่อนบางส่วนที่กลุ่มแอดมินนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิก เป็นปืนที่ซื้อมาจากนายสิปวุฒิ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ จนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นจับกุมและตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว

ขณะเดียวเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีดังกล่าวยังแบ่งกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายของเครือข่ายดังกล่าวอีกหลายจุด ซึ่งจะจัดแถลงข่าวการบุกทลายขบวนการค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์นี้ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ที่ กองบังคับการปราบปราม ในช่วงเย็นวันนี้