ผบช.ภ.9 ลงพื้นที่ สภ.ควนโดน เร่งรัดคดี 5 เมียนมา พบเป็นกระบวนการมีมากกว่า 2 คน

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ลงสภ.ควนโดน เร่งรัดคดี 5 เมียนมา พบเป็นกระบวนการมีมากกว่า 2 คนขึ้นไป และสั่งตร.พื้นที่แนวตะเข็บชายแดนเกมรุกออกกวาดล้างขบวนการนำพาให้สิ้น สกัดกั้นโควิดจากคน

วันที่ 9  มิย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.โพธ  สวยสุวรรณ   รอง ผบช.ภ.9 (รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 )ลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธรควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล โดยมี พ.ต.อ. บุญเลิศ  ตรัสศิริ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรควนโดน และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การตอนรับ จากนั้นมุ่งหน้าที่ยังห้องประชุมเพื่อรับฟังการสรุปผลงานของสภ.ควนโดน และรับฟังเรื่องคดี 5 เมียนมา ที่ถูกการนำพาลักลอบเข้าประเทศทางทะเลที่ผิดกฎหมาย และแกะรอยติดตามผู้นำพาในเรื่องคดีล่าสุดถึงไหน

พล.ต.ต.โพธ  สวยสุวรรณ   รอง ผบช.ภ.9 (รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 )กล่าวอีกว่า การมาสตูลครั้งนี้ ออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โรงพักในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสตูล จะเน้นในเรื่องของการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ประชาสัมพันธ์การประชาสัมพันธ์เรื่องมาตรการป้องกัน covid 19  ให้ประชาชนทราบการแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่กรณีที่พบเห็นคนต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ก็ขอให้แจ้ง 191

พล.ต.ต.โพธ  สวยสุวรรณ   รอง ผบช.ภ.9 (รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ) กล่าวอีกว่า  ตอนนี้ล่าสุด จับเมียมา 5 คน ชาย3 หญิง 2 ไว้ที่LQจังหวัดสตูล พร้อมผู้ต้องสงสัยคนไทย 3 คนแล้ว อยู่กระบวนการกักตัวให้ครบ 14 วันเพื่อเฝ้าดูว่ามีอากาศโควิดหรือไม่ ส่วนเรื่องคดีการนำพาเมียมาทั้ง 5 คนนั้นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสภ.ควนโดนนั้น ตอนนี้ก็รู้ตัวคนนำพาแล้ว และรอสำนวนเอกสาร หลักฐานให้เรียบร้อยและยืนยันว่าไม่นานเราจะปฏิบัติการจับกุมทันที 

และการนำพานั้นพบว่าพบหลายคนทำแต่ขอไม่ให้ข้อมูลมากนักเพราะกลัวจะเสียรูปคดีนี้แต่ยืนยันว่า เราจะจับกุมในไม่ช้า และเคตที่สงขลา ที่จับกุมแรงงานเมียนมาได้นั้นก่อนหน้านี้เราต้องดูว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่ ถึงอย่างไรสั่งการสภ.ควนโดนเร่งสอบสวนจับกุมให้เร็ว ส่วนคดีจังหวัดสงขลาเราก็สั่งทำคดีแบบนี้เช่นกัน  ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เน้นย้ำเสมอต้องจัดการปราบปรามให้สิ้น ขยายผลเครือข่าย ผู้นำพาต่างๆ

นอกจากนี้ทางสำนักงทนตำรวจแห่งชาติ โดย ผบ.ตร.และทางภาค 9 สั่งกำชับเน้นย้ำบ่อยมาก ว่าสภ.ที่ติดแนวตะเข็บชายแดน ต้องออกจัดเวรยามลาดตระเวรทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดกั้นพวกหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย  เพราะประเทศเพื่อนบ้านผลักดัน ล๊อกดาวน์ ทางตำรวจเราต้องทำงานเข้มขึ้น เราลุกเกมทั้งด้านประชาสัมพันธ์และด้านการปราบปราม และฝากถึงประชาชน ว่าเจอผู้ต้องสงสัย และต่างด้าวให้แจ้ง 191 ได้ทันที

พ.ต.อ. บุญเลิศ  ตรัสศิริ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรควนโดน  กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรควนโดน และชุดสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสตูล และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ได้ทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก และขยายผลการการนำพาคนเข้าประเทศที่ผิดกฎหมายของผู้รู้เห็น โดยพบว่ามีมากกว่า 2 คน ขณะนี้อยู่การรวบรวมข้อมูลหลักฐาน และนำมาสู่กระบวนการจับกุม