แพท-พิม-สุนารี ขอบคุณ ปคบ.ไล่จับสินค้าปลอม

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 8 มิ.ย. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รอง เลขาฯ อย. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ปลอมแปลงสินค้า Dr.JILL G5 Essence Plus มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยมี แพท-ณปภา ตันตระกูล พิม-พิมประภา ตั้งประภาพร สุนารี ราชสีมา พร้อม ทนายเจมส์-นิติธร แก้วโต ร่วมแถลงข่าว

ผบก.ปคบ.กล่าวว่าได้รับการแจ้งจากเจ้าของผลิตภัณฑ์เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่ามีการปลอมแปลงสินค้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการติดตามตรวจสอบ พบมีการปลอมแปลงสินค้าที่บ้านเช่าย่านเขตบางบอน นำมาสู่การตรวจค้นและพบสินค้าลอกเลียนแบบชื่อดังโดยพบอุปกรณ์การผลิตเครื่องสำอาง วัตถุดิบ ฉลาก กล่องบรรจุภัณฑ์ ครีมที่ผลิตสำเร็จพร้อมจำหน่ายและที่อยู่
ระหว่างการรอบรรจุอีกเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดของกลางทั้งหมด ก่อนนำตัวผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นชาวต่างชาติ และผู้เกี่ยวข้องในขบวนการทั้งหมดไปทำการสืบสวนและขยายผลต่อไป พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 1.จำหน่ายและมีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม 2.ขายเครื่องสำอางปลอม

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า เครื่องสำอางปลอมที่ยึดได้ในครั้งนี้มักขายตามร้านค้าออนไลน์ ตลาดนัดที่ โดยกล่าวอ้างซื้อตัดล็อต ของไม่เสียภาษี และขายในที่ราคาถูก ทำให้ผู้บริโภคได้รับเครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานและไม่ทราบแหล่งผลิตว่าอยู่ที่ใด อาจเกิดแพ้จากการใช้เครื่องสำอางปลอมได้ จึงขอเตือนผู้บริโภคก่อนซื้อ ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร เครื่องสำอาง ควรตรวจสอบข้อมูลอนุญาตทาง Oryor Smart Application หรือเว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.th ก่อนทุกครั้ง และไม่ซื้อเครื่องสำอางที่ไม่มีเลขจดแจ้ง ไม่มีฉลากหรือแสดงฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ หรือที่มีราคาถูกเกินไป และอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณที่เกินไปจากความเป็นเครื่องสำอาง  การที่โฆษณาสรรพคุณขาวภายใน 7 วัน ขาวนีออน ขาวออร่า ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว ริ้วรอย มักพบว่ามีสารห้ามใช้ เมื่อใช้ไประยะหนึ่งผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นดำคล้ำเป็นฝ้าถาวรหรือเป็นแผลเป็นถาวรไม่สามารถรักษาให้หายได้ ที่ผ่านมา อย. เคยตรวจพบสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์ ซึ่งหากใช้เป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย ผิวแตกลายถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากได้รับสารปรอทในปริมาณมาก อาจเกิดพิษสะสม ส่งผลให้ไตอักเสบ ซึ่งเคยมีผู้แพ้สารปรอทในเครื่องสำอาง        จนเสียชีวิตมาแล้ว หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

ด้าน แพท-ณปภา ตันตระกูล พรีเซนเตอร์ฯ กล่าวขอบคุณตำรวจ ปคบ.ที่ดำเนินการจับกุมนินค้าปลอมมาตลอด ทางแบรนด์รักษามาตรฐาน
และพัฒนาสินค้าเพื่อคุณภาพที่ดีมาตลอด 7 ปี ก่อนหน้านี้ แพทได้โพสข้อความเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการพบสินค้าปลอมแปลงในท้องตลาดมาหลายครั้งผ่านทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเป็นห่วงผู้บริโภคที่อาจจะหลงเชื่อและเกิดความเข้าใจผิด