ตร. รู้ตัวคนลักลอบนำพาเมียนมา 5 คนซุกในบ้านเช่าแล้ว

ตำรวจรู้ตัวคนลักลอบนำพาเมียนมา 5 คนซุกในบ้านเช่าแล้ว ด้านชุดสืบแกะรอยกล้องวงจรปิด สั่งตร.เฝ้าศูนย์LQ จังหวัดติดกล้องแน่นหวั่นแรงงานหลบหนี

พ.ต.อ. บุญเลิศ  ตรัสศิริ ผ.กก.สภ.ควนโดน ผู้รับผิดชอบคดีจับกุมเมียนมา 5 คนเป็นชาย 3 หญิง 2 ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่เข้ามาทางทะเล แม้ว่าทางจังหวัดสตูลจะมีการสกัดเข้มปราบปรามลาดตระเวนออกบ่อยก็ตาม แต่ก็ยังเล็ดลอดมาได้ ล่าสุดขณะนี้ควบคุมตัวคนไทย 3 คนที่มีเอี่ยวรู้เห็นการนำพาเข้ามาได้ควบคุมตัวไปกักตัวอยู่ศูนย์ LQ ของจังหวัดสตูลเพื่อกักดูเฝ้าอาการโควิด- 19 และถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงใกล้ชิดเมียมา5 คนนี้ด้วย  เมื่อครบ 14 วันก็จะทยอยสอบสวนคดีความเรื่องการนำพาเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักรได้อย่างไร มีผู้ร่วมกระทำกี่คน

ทั้งนี้พ.ต.อ. บุญเลิศ  ตรัสศิริ ผ.กก.สภ.ควนโดน  เปิดเผยว่า ได้ส่งเมียนมา 5 คน และคนไทย อีก 3 คนที่มีเอี่ยวในคดีนี้ไปกักตัวที่ศูนย์ LQ จังหวัดสตูล ที่ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ควนโดน ได้ร่วมเฝ้าตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน หวั่นเมียนมา 5 คน และคนไทยผู้ใกล้ชิด 3 คนหลบหนีออกจากสถานที่ LQ จังหวัดสตูลได้

นอกจากนี้ยังได้ให้ทางพ.ต.ต.ณรงค์  กลับใจได้ สารวัตรสืบสวนสภ.ควนโดน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนออกแกะรอยกล้องวงจรปิดดูเส้นทางการนำพาตั้งแต่เส้นทางขึ้นเรือ และเส้นทางรถที่บรรทุกเมียนมา 5 คนนำมาส่งที่บ้านเช่า ขณะนี้เก็บข้อมูลได้แล้ว ไม่ขอเปิดเผยต่อสื่อมวลชน กลัวว่าเสียรูปคดี แต่ยังไม่โยงใยเข้าข่ายในคดี ค้ามนุษย์ และล่าสุดรู้ตัวคนนำพามาจากประเทศมาเลเซียแล้ว เพียงรู้ชื่อเล่น ฉาย แต่ก็เตรียมข้อมูลหลักฐานให้แน่ชัดก่อนออกหมายจับกุมต่อไป

พร้อมกันนี้จะเร่งติดต่อสอบถามไปยังจังหวัดสงขลาเพื่อขอข้อมูลแลกเปลี่ยนหลังทราบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาของวันก่อน  20.00น.ในวันที่5มิ.ย.ทหารกองกำลังเทพสตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจตรวจคนเมืองจ.สงขลา ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ และตำรวจสภ.ทุ่งลุง เข้าตรวจค้นภายในป่าริมถนนทางเข้าสนามกอล์ฟเซาท์เทิร์นฮิลล์กอล์ฟ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาอีก 18 คน ที่พักอยู่รวมกันในป่าซึ่งสร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวหลบแดนฝน ในจำนวนนี้ มีนายติน ติน ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำพารวมอยู่ด้วยเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปที่สภ.ทุ่งลุง

และจากการสอบสวน นายตินติน ผู้นำพาทราบว่าในจำนวนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองทั้ง 19คนที่มาอยู่รวมกันที่เพิงพักในป่าแห่งนี้ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเดินทางมาจากเกาะสองประเทศเมียนมาเข้ามาทางชายแดนจ.ระนอง จำนวน 15 คนเสียค่าใช้จ่ายคนละ 15,000 บาท และเดินทางต่อมากับรถกระบะมาพักอยู่ในป่าในต.บ้านพรุ ราว20 วัน เพื่อรอคนมารับเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย เพราะมีลักษณะคล้ายกับพื้นที่จังหวัดสตูล คือกลุ่มคนที่ลักลอบเข้าประเทศ มาจากรัฐปีนัง ประเทศมาเซีย และอีกอย่างหนึ่งคือ การเรียกเก็บค่าหัวนั้นราคาเท่ากันคนละ 15,000 บาท สตูลก็จ่ายราคาเท่านี้ด้วย เพราะประเทศมาเลเซียล๊อกดาวน์เข้มเป็นผลพวงที่แรงงานเถื่อนถูกผลักดันออก