ปคบ.บุกค้นแหล่งพักนำถุงมือยางเก่ามาซักล้าง ก่อนนำออกขายอ้างเป็นถุงมือใหม่จากโรงงาน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., ,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์  สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.,สั่งการให้พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4บก.ปคบ., พ.ต.ท.สุพจน์  พุ่มแหยม, พ.ต.ท.จตุรงค์  ผลเกิด รอง ผกก.4บก.ปคบ.พ.ต.ต.ทรงวุฒิ   ใจดีจริง สว.กก.4บก.ปคบ., เข้าตรวจสอบบ้านพักย่านเพิ่มสิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่กักตุนและผลิตถุงมือยาง

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายถุงมือยาง ซึ่งไม่ได้มาตรฐานมีการนำถุงมือซึ่งใช้แล้ว มาซักกล้างแล้วจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยใช้บ้านดังกล่าวเป็นฐานผลิต จึงได้สืบสวนแสวงจนทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการดำเนินการโฆษณาขายถุงมือยาง ผ่านทางช่องทางเฟสบุ๊กมาเก็ตเพลตและช่องทางไลน์ โดยแจ้งว่าเป็นสินค้าใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลอาญา เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบนายศุกกร สมตัว อายุ 25 ปี รับเป็นผู้ดูแล ภายในบ้านดัดแปลงเป็นกึ่งโรงงาน มีคนงานกำลังบรรจุถุงมือเป็นจำนวนมาก พบกองถุงมือยางคละสภาพทั้งสภาพสีขาวและสภาพสีขาวเหลือง ถุงมือยางขาดชำรุด และมีบางส่วนถูกแช่ซักล้างอยู่ในถังซักล้าง บางส่วนอยู่ในเครื่องอบผ้าซึ่งพบแป้งที่ใช้ผสมรวมกับถุงมือในขั้นตอนการอบ ถุงมือยางบางส่วนผึ่งตากพัดลมอยู่ และบางส่วนได้ถูกบรรจุแพ็คห่อเรียบร้อยรอจำหน่าย รวมของกลางทั้งสิ้นกว่า 2350 กิโลกรัม ทำให้เชื่อได้ว่ามีการปรับปรุงสภาพและคุณภาพของถุงมือก่อนจำหน่าย ไม่ใช่ถุงมือที่มีสภาพใหม่ตามที่ได้โฆษณาในสื่อออนไลน์ เข้าลักษณะของการเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณหรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้า
             
ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่าได้รับซื้อถุงมือยางตกเกรดและถุงมือยางสภาพเก่าคละกันมาเป็นกระสอบจากแหล่งขายในจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งมิใช่โรงงานผลิตถุงมือ นำมาคัดแยกถุงมือยางที่มีสภาพสีขาวดูด้วยตาแล้วเชื่อว่าเป็นของใหม่นำมาบรรจุห่อแล้วส่งขายให้กับลูกค้าทั้งลูกค้าประจำที่จะนำไปขายต่อ และลูกค้าทั่วไปที่ติดต่อซื้อทางช่องทางออนไลน์ผ่านแอพลิเคชั่นเฟสบุ๊กมาเก็ตเพลส โดยใช้ชื่อ เฟสบุ๊ก “Supragon Somtur” ไปโพสขายขายถุงมือยางในกลุ่มต่างๆ เมื่อลูกค้าติดต่อขอซื้อถุงมือยาง จะให้ช่องติดต่อผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์เพิ่มเพื่อน  ทางไอดีไลน์ “supragon9” โดยโฆษณาเสนอขายหลอกลวงผู้ซื้อว่าเป็นถุงมือยางผลิตใหม่จากโรงงานที่มีมาตรฐาน นำมาขายแพ็คละ100 ชิ้น ในราคา 180 บาท , แพ็คละ 50 ชิ้น ในราคา 100บาท อย่างไรก็ตามซึ่งการกระทำลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายต้องสงสัยว่าจะเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดถุงมือยางและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นของกลางเพื่อนำส่งตรวจสอบเพื่อตรวจพิสูจน์ความผิด โดยผู้ครอบครองบ้านหลังดังกล่าวยินยอมให้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน กก.1บก.ปคบ.เพื่อดำเนินการสอบสวนและตรวจพิสูจน์เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป