พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง แถลงข่าวด่วน รวบผู้นำพา 33 เมียนมาเข้าไทย แล้ว

หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ,ทหารและฝ่ายปกครองจังหวัดระนอง  ได้สนธิกำลังผสม จัดชุดออกไล่ล่าติดตามตัวผู้ต้องหาชาวไทย  ที่หลบหนีขณะนำพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 33 ราย หลบหนีเข้าประเทศ  ทันทีที่จังกุมตัวผู้ต้องหานำพาได้  จังหวัดระนอง ได้เปิดแถลงข่าว ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนองทันที  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการควบคุมสถานการณ์โรคติดต่อจังหวัดชายแดน ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อุ่นใจ

วันที่ 4 มิถุนายน 2564   จากกรณี ทหารหน่วย ฉก.ร.25 กองกำลังเทพสตรี  ร่วมตำรวจภูธรจังหวัดระนองสามารถสกัดและจับกุม   33 แรงงานชาวเมียนมา ภายหลังที่หลบหนีเข้าเมือง ผ่านลำน้ำกระบุรี ช่องทางธรรมชาติ อ.กระบุรี จ.ระนอง  ก่อนจะมีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูชุ ดีแมกซ์ ตอนครึ่ง สีดำ หมายเลขทะเบียน บฉ 1606  ระนอง มารับตัวเพื่อส่งเข้าพื้นที่จังหวัดชั้นใน  ได้ที่ บนยอดเขา บ้านในโหน ม.1 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง   ส่วนคนนำพาที่ขับรถยนต์คันดังกล่าว  ทราบชื่อต่อมา  นายสุทัศน์  ม่วงหีด   ได้อาศัยความชำนาญและความมืดหลบหนีเข้าป่าไป เมื่อช่วงดึกของวันพุธที่ 2 มิ.ย.64  ที่ผ่านมา  

ชุดสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง,ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 และฝ่ายปกครองจังหวัดระนอง  ได้สนธิกำลังผสม จัดชุดออกไล่ล่าติดตามตัว  นายสุทัศน์ฯ ทันทีหลังเกิดเหตุ   โดยนับว่าเป็นบุคคลอันตรายซึ่งกล้ากระทำการผิดกฎหมาย   นำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ  ในสภาวะสถานการณ์ที่ควบคุมโรคติดต่อ โควิด-19 ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด

  จนเมื่อเช้าที่ผ่านมา สามารถเข้าปิดล้อมและตรวจค้นในพื้นที่บ้านบางแก้วใหญ่ ม.2 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง ซึ่งเป็นภูมิเนาของผู้ต้องหารายนี้  และสามารถเข้าจับกุมตัว นายสุทัศน์ ได้ที่บ้านของภรรยาตนเอง หลังกบดานแอบอยู่ภายในตัวบ้าน   พร้อมให้การยอมรับสารภาพ ว่าตนได้เป็นคนนำพาเเรงงานชาวเมียนมา ทั้ง 33 คน  โดยใช้รถยนต์กระบะคันดังกล่าว เป็นพาหนะในการนำพา  จึงได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องหา นำส่ง สภ.บางแก้ว เพื่อสอบสวนปากคำและดำเนินคดีทางกฎหมาย

ทันทีที่ทราบข่าว   การเข้าจับกุมตัว นายสุทัศน์   ม่วงหีด ได้เป็นที่เรียบร้อย   พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้ทำการเปิดแถลงข่าวขึ้น ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  โดยมีนายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผวจ.ระนอง เป็นประธานในการแถลงข่าวการจับกุมตัว  พร้อม พ.อ.สุวันฒ์ ,พ.อ.สุวัฒน์ ทองใบ  ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี,พ.อ.เฉลิมชัย  สุทธินวล  รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ระนอง ,นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผวจ.ระนอง

นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผวจ.ระนอง  กล่าวว่า มาตรการการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดระนอง ห้ามมิให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง หรือบุคคลใดจากนอกราชอาณาจักรเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเด็ดขาด  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่   ที่ทุกหน่วยงานพยายามควบคุมเชื้อโรคโควิด-19 ให้หมดไปโดยไวในจังหวัดระนอง   โดยผลการตรวจสารคัดหลั่งหาเชื้อโควิด-19 ของแรงงานที่จับกุมไว้ได้ ทั้ง 33 ราย ผลปรากฏเป็นลบ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด  

พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง  กรณี ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้รับแจ้งข้อมูลทางลับ ว่าจะมีขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุ คือ นายสุทัศน์   ม่วงหีด    ที่มีพฤติกรรมลักลอบขนแรงงานต่างด้าวภายในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยนายสุทัศน์ฯ จะไช้รถยนต์กระบะตอนครึ่ง สีดำยี่ห้อ อีซูชุ ดีแมกซ์ ทะเบียน บฉ 1606  ระนอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกสืบสวนหาข่าวติดตามรถยนต์คันข้างต้นมาโดยตลอด     จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถสกัดและควบคุมรถยนต์คันข้างต้นได้ บริเวณบนยอดเขา ซึ่งเป็นทางลูกรังก่อนถึง โรงเรียนบ้านในหุบ ม.4 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร เมื่อสกัดรถได้ทัน นายสุทัศน์ฯคนขับรถ ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่า โดยโทรศัพท์มือถือยี่ห้อวีโว่ของนายสุทัศน์ฯ ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด คือชุดแรก ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปยัง สภ.บางแก้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมชุดที่2  ได้กระจายกำลังออกติดตามนายสุทัศน์ฯ จนกระทั่งสามารถติดตามและควบคุมตัว นายสุทัศน์ ได้ที่บ้านเลขที่  15 บ้านบางแก้วใหญ่  ม.2 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง  พร้อมได้ตั้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน  “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างค้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รอดพ้นจากการจับกุม ( มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติคต่อ พ.ศ.2558″ ส่วนพม่า 33 คน” เป็นบุคกลต่างด้าว เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติดามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุม โรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคศิคต่อ พ.ศ. 2558″

พล.ต.ต.ศรัญญู  ยังกล่าวเสริมว่า ทั้งนี้ยังปรากฏว่า    นายสุทัศน์ ม่วงหีด  แสดงตนเป็นขาใหญ่ไม่หวั่นเกรงกฎหมายบ้านเมือง  และมีคดีความ  ถูกจับกุมในการกระทำความผิดฐาน ข้อหาบุกรุกเคหะสถานในเวลากลางคืน ในพื้นที่ สภ.ปากจั่น อ.กระบุรี  เมื่อเดือนที่ผ่านมา  ซึ่งอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน อีกคดีหนึ่ง