ผบ.ตร. แถลงหลังการจับกุมผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแถลงหลังการจับกุมผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ยืนยันตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเต็มที่จนสามารถออกหมายจับ

พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ เด็กหญิง อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ น้องชมพู่ วัย 3 ขวบ ว่า ตำรวจทำตามพยานหลักฐาน เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานได้แล้วจึงไปขออนุมัติหมายจับ 3 ข้อหา คือพรากเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร, ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกินเก้าปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย, และกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งศาลจังหวัดมุกดาหารได้อนุมัติหมายจับเมื่อวานนี้ หลังจากนี้จะส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรกกตูม จังหวัดมุกดาหาร โดยตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ 48 ชั่วโมง หากต้องสอบสวนเพิ่มเติม ก็จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขัง ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้นจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในขณะนี้ออกหมายจับผู้ต้องหา 1 คน แต่หากมีพยานหลักฐานโยงถึงผู้ใดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะออกหมายจับเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอให้คดีนี้เป็นบทเรียน อุทาหรณ์ในการติดตามข้อมูลข่าวสาร โดยขอให้ใช้วิจารณญาณ

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.50 น. นาย ไชย์พล วิภา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร คดีการเสียชีวิตของ เด็กหญิง อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ น้องชมพู่ วัย 3 ขวบ ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอมอบตัว