ตม.สตูล ตรวจเข้มน่านน้ำรอยต่อมาเลเซีย หลังมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์

1 มิ.ย. มาเลเซียล๊อกด้าวน์วันแรก ตม.สตูลหวั่นแรงงานไทย แรงงานเถื่อนซุกหลบหนีเข้าประเทศผิดกฎหมาย นำเชื้อโควิด- 19 เข้าประเทศไทย ล่องนำเรือตรวจการณ์ออกน่านน้ำรอยต่อกลางทะเล กางแผนที่ภูมิประเทศ ชี้จุดแนวสกัดกั้นกลุ่มแรงงานในประเทศมาเลเซีย

วันที่ 1 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ด้าน พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม. จว. สตูล พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล รอง ผกก.ตม.จว.สตูล พ.ต.ต.หญิง ธนันยา สุตมาศ สว.ตม.จว.สตูล พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล นำเรือตรวจการณ์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ล่องออกสู่กลางทะเลอันดามัน บริเวณท่าเทียบเรือตำมะลัง ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ไปยังพื้นที่จุดแนวเขตน่านน้ำทางทะเลรอยต่อระหว่างจังหวัดสตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียทันที


หลังทราบว่าทางประเทศมาเลเซีย พบตัวตัวเลขที่น่าเป็นห่วง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ทำสถิติ สูง รวมทั้งนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ วันอังคารที่ 1 มิถุนายน


แถลงการณ์ที่ออกมาระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวจะเป็นการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในทุกภาคส่วนทั้งในทางสังคมและเศรษฐกิจ เบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 14 มิถุนายน แต่สิ่งหนึ่งที่น่ากลัวคือคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย จะต้องดิ้นรนหนีกลับเข้าประเทศอย่างแน่นอน และที่เสี่ยงที่สุด คอยจับตาดูในช่วงภาคกลางคืนนี้ ที่อาจจะมีลักลอบเข้ามาได้ง่าย แบบกองทัพมดคน รวมทั้งคนไทยในต่างแดน หรือแรงงานเถื่อน ต้องหนีออก และแอบเข้ามาอย่างช่องทางธรรมชาติที่ง่ายที่สุด

พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.สตูล พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล จึงกางแผนที่ภูมิประเทศชี้จุดวางกำลังเรือที่มีความพร้อมไว้สแตนบาย 2 ลำ มีความเร็วออกจตรวจตรา น้ำมันเต็มถังทันทีเพื่อออกสกัดกั้น จับกุม ผู้ ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ยังได้ขึ้นไปยังบนเกาะปูยู ตำบลเกาะปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ถือเป็นเกาะที่ใกล้กับฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด ออกวางกำลัง สร้างตาสัปปะรดแหล่งข่าวที่ไว้ใจได้ สอดส่องดูแลแจ้งข่าวทันทีเมื่อพบผู้ต้องสงสัย คนแปลกหน้าหนีขึ้นเกาะ

นอกจากนี้ยังสุ่มตรวจเรือขนส่งสินค้าข้ามประเทศ เพราะเป็นภารกิจที่สำคัญในการตรวจค้น เสี่ยงที่เรือเหล่านี้จำลำเลียง แรงงาน คนไทย มาแบบผิดกฎหมาย เข้ามาแฝงซ่อนในคลังสินค้าเรือ โดยออกค้นเรือทันที


พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.สตูล กล่าวว่า วันนี้ได้นำเรือตรวจการณ์ออกปฏิบัติเชิงรุกแบบเข้มแข็ง ลาดตระเวนทุกซอกทุกมุม ลำคลองที่เป็นเส้นทางธรรมชาติ โดยหวั่นการหลบหนีเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย และอีกอย่างประเทศมาเลเซียเข้ม หมายถึงแรงงานไทย หรือแรงงานเถื่อนที่เอกสารหมดในต่างประเทศ คิดถึงบ้าน อยากพบครอบครัวก็จะพยามหนีกลับมา ดังนั้นวันนี้เป็นวันหนึ่งที่อาจจะมีการลักลอบเข้าได้