เชียงราย ยึดยาบ้าล๊อตใหญ่ของกลุ่มมูเซอขณะเตรียมลำเลียงเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน

วันที่ 27 พ.ค.2564 ที่อาคารตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค.5 ร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวคดียาเสพติด โดยมีผู้ต้องหา 2 คน ประกอบด้วยนายจะซือ ลาหู่นะ อายุ 27 ปี และนายอาบื่อ ยีมือเจ่อ อายุ 26 ปี ทั้ง 2 คน เป็นราษฎร ต.เทอดไทย องแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 6,000,000 เม็ด รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน กม 5848 เชียงราย รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน กอ 8612 เชียงราย และรถจักรยานยนต์ 2 คัน

การจับกุมมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจากคดีตำรวจด่านตรวจปูแกง อ.พาน จ.เชียงราย ได้ตรวจยึดของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด จับผู้ต้องหาได้ 2 คน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ขยายผลทำให้ศาลออกหมายจับนายจะซือ นายอาบื่อ และนายณัฐวุฒิ ลาหุนะ รวม 3 คน โดยทั้งหมดได้หลบหนีไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าทั้ง 3 คน จะขนยาเสพติดชุดใหญ่เข้ามาอีก กระทั่งกลางดึกของคืนวันที่ 25 พ.ค.ก็ได้พบรถยนต์เก๋ง 2 คัน และมีรถจักยานยนต์ 2 คันขับนำหน้าเดินทางมาจากชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้านบ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงออกติดตามพบว่าขบวนรถมุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว เจ้าหน้าที่จึงตั้งจุดสกัดตรงถนนวงเวียนช้างงู ต.เวียง อ.เชียงแสน และสกัดเอาไว้ได้ พบนายจะซือขับรถยนต์เก๋งคันหนึ่ง จึงถูกจับกุมไว้ส่วนคนขับรถยนต์เก๋งอีกคันและรถจักรยานยนต์หลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในรถยนต์เก๋งทั้ง 2 คัน พบมียาบ้าที่ห่อประทับตรา 999 รวม 23 กระสอบ ยาบ้า 6,000,000 เม็ด และต่อมาอีกเพียง 1 วัน เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปจับกุมตัวนายจะบื่อ ซึ่งทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์นำทางได้ที่บริเวณบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงราย เมื่อสอบถามก็สารภาพว่าได้ร่วมกับพวกอีก 2 คน รับจ้างขนยาเสพติดจากชาวเขาเผ่ามูเซอพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อนำไปส่งที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ช่วงนี้ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามโหมลักลอบนำเข้าในทุกจุดทำให้มีการตรวจจับได้หลายรายและมีจำนวนมาก สาเหตุเพราะกลุ่มขบวนการต้องการขนยาเสพติดเข้ามาก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึง ซึ่งจะทำให้เส้นทางคมนาคมในประเทศเพื่อนบ้านมีความยากลำบาก สำหรับเครือข่ายยาเสพติดที่พยายามขนยาบ้าเข้ามาจำนวนมากช่วงนี้มี 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ถูกจับกุมได้ที่ จ.ลำปาง และที่ อ.เชียงแสน เมื่อหลายวันก่อนเป็นกลุ่มม้งที่มีเครือข่ายจากบ้านม้งเก้าหลัง ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ อ.พบพระ จ.ตาก ส่วนเครือข่ายรายนี้เป็นกลุ่มลาหู่หรือมูเซอในเชื่อมโยงกับกลุ่มจะลอโบ่ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีกลุ่มนายวีระ หมื่นจะดา เป็นเครือข่าย