ปคบ. บุกรวบเครือข่ายขบวนการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่มีตัวจริงให้กับผู้ซื้อ หลอกลวงผู้บริโภค

วันที่ 26 พ.ค. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก. ปคบ. และ พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.ทำการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาและหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง โดยจับกุมผู้ต้องหาประกอบด้วย

1.นายวิทมนต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ในฐานะส่วนตัว และในฐานะนิติบุคคล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 205/2564 ลงวันที่ 13 พ.ค. 2564 และในฐานะส่วนตัว ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 206/2564 ลงวันที่ 13 พ.ค. 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณบนถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 12.30 น.

  1. น.ส.ปริชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ทำหน้าที่ จัดหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อให้สแกนเพื่อลงสู่ระบบ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 808/2564 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2564 และ ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 225/2564 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2564 โดยจับกุมได้ที่ บริเวณศูนย์ราชการอาคารบี แจ้งวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.30 น.

3.นายกฤษณะ(สงวนนามสกุล)อายุ 40 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้จัดทำแอพพลิเคชั่นสำหรับขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 809/2564 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2564 และ ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 226/2564 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2564 โดยจับกุมได้ที่ บริเวณศูนย์ราชการอาคารบี แจ้งวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2564 เวลา 16.30 น.

ซี่งผู้ต้องหาทั้งหมดต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันจัดให้มีการเล่นหรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข. (หมายเลข 16) โดยมิได้รับอนุญาต และร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำความผิดกฏหมายหรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งถือว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมส่วนรวม”
โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ

บก.ปคบ.ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกันสืบสวนกรณี บริษัท โอเอซิส(999) จำกัด กับพวก ได้สร้างแพลตฟอร์มชื่อ Golden Gate Lottery Online ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Line url: https://goldengatelottery.com/ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการแสกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว มิได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบ และเก็บรักษา แต่อย่างใด โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จะเก็บรักษาสลาก ฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง จะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญหาย และชำรุด ซึ่งจาการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่บริษัทได้สแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังได้แอบนำสลากฉบับจริงบางฉบับนำมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีก จากพยานหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้นเชื่อว่า มีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิดพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญาและศาลจังหวัดนนทบุรี กระทั่งศาลได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 3 คน รวม 6 หมายจับดังกล่าว