ตร.จับกุม 4 ผู้ต้องหา พร้อมนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

วันนี้(25 พ.ค.2564) ที่ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.ต.โพธ สวยสุวรรณ รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.สส.ภ.9 พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมพวก ได้แถลงข่าวการจับกุมตัว 4 ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว โดยมีใจความสรุปได้ว่า ผู้ตายและผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเป็นเครือญาติกัน โดยผู้ตายมีประวัติทางคดี 5 คดี เป็นคดีลักทรัพย์ 1 คดี และคดีเกี่ยวกับยาเสพติด 4 คดี สำหรับผู้ตายนั้นมีนิสัยเกเรกับญาติๆพี่น้อง และมักจะหาเรื่องดุด่ากับญาติๆเป็นประจำ ส่วนมูลเหตุของการนำไปสู่การฆาตกรรมนั้น มาจากการที่ผู้ตายใช้แก้วปาใส่บ้านนางพา พรหมแก้ว อายุ 77 ปี ผู้เป็นน้องสาวของย่าผู้ตายที่มีบ้านติดกัน ทำให้ผู้ตายมีปากเสียงกับนายวราภรณ์ รอดเนียม อายุ 35 ปี ผู้เป็นบุตรชายนางพาฯ นายสมเกียรติ วระพันธ์ อายุ 44 ปี ผู้เป็นบุตรเขยนางพา ฯ นายวีระเดช ช่วยมาก อายุ 43 ปี ผู้เป็นน้าของผู้ตาย (น้องชายของพ่อผู้ตาย) และนายสมคิด ช่วยมาก อายุ 55 ปี ผู้เป็นลุงของผู้ตาย (พี่ชายของพ่อผู้ตาย) ที่เดินทางมาเยี่ยมบิดามารดา

ทางด้านนายสมคิดฯเห็นท่าไม่ดีจึงขับรถเก๋งกลับบ้านพักในพื้นที่ ต.แพรกหา อ.ควนขนุนต่อมาผู้ต้องหาอีก 3 คนก็ได้มีปากเสียงกับผู้ตายและมีการชกต่อยกันขึ้น จนผู้ตายถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จับมัดมือ มัดเท้า และโทรศัพท์ให้นายสมคิดฯนำร่างผู้ตายนำร่างไปทิ้งในที่เกิดเหตุบนสะพานดังกล่าวกับนายวีระเดช ฯ ซึ่งขณะนี้ทาง ตร.ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าผู้ตายจะตายในที่เกิดเหตุหรือมาตายในจุดทิ้งศพในคลอง ก็ต้องรอการพิสูจน์ทางนิติเวชอีกครั้งหนึ่ง แต่ในขณะนี้ทางตำรวจมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือไว้บางส่วนแล้ว เช่น คราบเลือดในรถเก๋ง และคำรับสารภาพของผู้ต้องหาทั้งหมด ในส่วนของการรับสารภาพของนายวีระเดชฯที่สวมใส่ข้อเท้า GM ในช่วงการพักโทษที่บอกกับตำรวจว่าเป็นผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียวนั้น ตร.ยังไม่ปักใจเชื่อ ซึ่งทาง ตร.จะได้ตรวจสอบข้อเท้าของนายวีระเดชฯต่อไป

ต่อมา พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชวลิต เพชรศรีเปีย พ.ต.อ.ภาคิน ณ ระนอง. .พ.ต.อ.สุริยา ปัญญามัง (ตำแหน่งรอง ผบก.ภ.จว.พัทลุงทั้ง 3 คน) พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส..ภ.จว.พัทลุง พ.ต.อ.กอบโชค เล็กตระกูล ผกก.สภ.ทะเลน้อย พร้อมพวก ได้นำนายสมคิดฯ ผู้ต้องงหาคนที่ 1 และนายวีระเดชฯ ผู้ต้องหาคนที่ 2 ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบนสะพานดังกล่าว

โดยนายวีระเดชฯได้ใช้ผ้าขาวม้ารัดคอผู้ตายก่อนที่ร่วมกับนายสมคิดฯจะโยนร่างผู้ตายลงไปในคลองบ้านกลาง จากนั้นได้พากันหลบหนี โดยนายสมคิดฯบอกกับตำรวจว่าไม่มีเป้าหมายที่จะนำศพมาทิ้งในจุดเกิดเหตุ แต่เห็นว่าไม่มีคนผ่านจึงร่วมกันโยนศพดังกล่าว


ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า ในการสอบสวนในเบื้องต้นนายสมคิด ฯ และนายวีระเดชฯรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาตามความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันซ่อนเร้นทำลายศพ และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นฯ แต่นายสมเกียรติฯ และนายวราภรณ์ ฯ รับสารภาพเพียงข้อกล่าวหาในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นฯ โดยปฏิเสธข้อกล่าวความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันซ่อนเร้นทำลายศพ และในการทำแผนประกอบคำรับสารภาพในครั้งนี้มีประชาชนเข้ามามุงดูเป็นจำนวนมาก