ตำรวจน้ำพองคุมตัว “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” ตระเวนลักเครื่องเสียงไปขาย ใช้หนี้ ธกส.

ตำรวจ สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น คุมตัว “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุตระเวนลักทรัพย์เครื่องขยายเสียงตามหมู่บ้านหลายจังหวัดภาคอีสาน หลังหนีการจับกุมมานานเกือบ 2 ปี ก่อเหตุมากกว่า 70 ครั้ง สุดท้ายถูกตำรวจ สภ.น้ำพองซ้อนแผนจับกุม สารภาพนำเครื่องขยายเสียงไปขายผ่านเฟซบุ๊กนำเงินมาใช้หนี้ ธกส.

24 พฤษภาคม 2564 พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ ยี่สารพัฒน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรน้ำพอง และชุดสือบสวน ร่วมกันควบคุมตัวนายสมชัย สุกัณหา หรือ “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่  66  หมู่ที่ 14 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังก่อเหตุลักเครื่องขยายเสียงที่ศาลาประชาคมหมู่ 9 บ้านคำบง ต.สะอาด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อคืนวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ท่ามกลางชาวบ้านที่เข้ามาดูเหตุการณ์ ซึ่งการทำแผนได้ให้นายสมชัย ได้แสดงพฤติกรรมในการเข้าไปลักเครื่องขยายเสียง โดยเริ่มจากการใช้คีมตัดเหล็กขนาดใหญ่ไปตัดสายยูที่คล้องกุญแจให้ขาด ก่อนที่จะเข้าไปเลือกรุ่น หรือขนาด เครื่องขยายเสียงที่เป็นที่สนใจของลูกค้า เสร็จแล้วนำบรรจุในถุงดำ ก่อนที่จะยกมาไว้บนรถจักรยานยนต์ ขับหนีกลับยังบ้านพักซึ่งห่างจากสถานเกิดเหตุประมาณ 100 กิโลเมตร

สำหรับ พฤติกรรมในการก่อเหตุในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในช่วงปลายปี 2563 ต่อเนื่องปี 2564 ได้มีเหตุคนร้ายลักทรัพย์เครื่องขยายเสียง ตามหอกระจายข่าวในเขตหมู่บ้าน ของ อ.น้ำพอง จำนวน 14 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงได้ประสานไปยังท้องที่ ใกล้เคียงเขต จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ด ทราบว่ามีคนร้ายไปทำการลักทรัพย์เครื่องเสียง หลายท้องที่เช่นกัน จึงได้สืบสวนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และต่อมาเช้าวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านคำบง หมู่ 9 ต.สะอาด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่าได้มีคนร้ายมาทำการลักทรัพย์เครื่องขยายเสียง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้ออกไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง  ทราบว่าบุคคลที่ต้องสงสัย คือ นายก๊อป ซึ่งได้สืบทราบมาก่อนหน้านี้ว่านายก๊อป มีพฤติการณ์ ลักทรัพย์เครื่องขยายเสียง และมีเครื่องเสียงให้คนเช่า อยู่ในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านเลขที่ 8  หมู่ 21 บ้านโคกก่อง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบนายสมชัย หรือก๊อป สุกัณหา อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จึงได้สอบถามเกี่ยวกับเครื่องขยายเสียงและได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดที่ตรวจสอบให้ดู กระทั้งให้การรับว่าเป็นบุคคลในภาพจริง และตนเองเป็นคนลักเครื่องขยายเสียง มาจากบ้านคำบง เขต อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และได้นำพาเจ้าพนักงานตำรวจตรวจยึดเครื่องขยายเสียง 2 เครื่อง, ครีมตัดเหล็ก 3 ตัว ไขควง 2 อัน โคมไฟ 1 ดวง อุปกรณ์ใช้ก่อเหตุ และรถจักรยานยนต์ 1 คัน ที่ใช้ขับขี่มาก่อเหตุพร้อมกันนี้ได้นำพาตรวจยึดเครื่องขยายเสียงที่ตนเองลักมาแล้วนำไปจำหน่าย ในเขต อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 15 เครื่อง และ ในเขต อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 10 เครื่อง โดยเครื่องขยายเสียงบางส่วนที่ลักมา ผู้ต้องหาได้ขายให้ผู้รับซื้อทางออนไลน์ ทางเฟสบุ๊คในชื่อ ก๊อป ซาวด์ มิวสิค โดยขายเครื่องละประมาณ 3,500 -7,000 บาท บางส่วนนำไปขายในร้านรับซื้อของเก่าในตัวเมืองกาฬสินธุ์ เงินที่ได้จากการขายเครื่องเสียงจะนำไปใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตร หรือ ธกส. ในการลงมือทำแต่ละครั้งจะทำเพียงคนเดียว ในช่วงเวลากลางคืนตอนดึก ปลอดจากผู้คนสัญจร

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง ได้นำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว พร้อมกับได้นำเครื่องขายเสียงของกลาง ที่ยึดได้จากการก่อเหตุครั้งนี้มาแสดงให้กับผู้ใหญ่บ้านทั้งในเขตอำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มียืนยันว่าเป็นทรัพย์สินของหมู่บ้าน ซึ่งผู้ใหญ่สามารถสามารถชี้ของกลางที่เป็นทรัพย์ของหมู่บ้านได้อย่างถูกต้อง แต่บางหมู่บ้านก็ไม่สามารถเจอของกลาง บางหมู่บ้านก็ได้ของกลางมาไม่ครบ ซึ่งจะได้ประสานกับร้อยเวรเจ้าของคณะนำของกลางกลับไปใช้ประโยชน์สาธารณะเพื่อประกาศข่าวสารให้กับชาวบ้านอีกครั้ง

ด้านนายฉัตรชัย โลหะมาตย์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า หลายเดือนที่ผ่านมาเครื่องขยายเสียงตามหมู่บ้านที่ใช้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ทราบข้อมูลข่าวสารทางราชการได้ถูกลักขโมยหายไปจากศาลาประชาคม ทำให้หมู่บ้านเหล่านั้นได้ขาดการประชาสัมพันธ์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากได้มาแจ้งความที่ สภ.น้ำพอง ทำให้มีการสอบสวนจนสามารถทำการจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ซึ่งได้สร้างความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการที่ตำรวจสามารถจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ในครั้งนี้ต้องขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ได้มีการมอบแระเช้าดอกไม้แสดงความชื่นชมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพองด้วย