อดีต นพ.ใหญ่ รพ.ตร. แนะปชช.ตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิด-19

อดีตนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. เผยถึงข้อกังวลเรื่องประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมปฏิบัติตัวป้องกัน การ์ดอย่าตก


วันนี้ (17 พ.ค.64 ) พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร อดีตนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. เปิดเผยถึงประเด็นประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยระบุว่าหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 (ซิโนแวค) ครบทั้ง 2 โดส ผ่านไป 22 วัน ได้มีการเจาะเลือดดูภูมิต้านทาน (Anti-spike) เป็นการตรวจเฉพาะเพื่อดูว่าร่างกายมีปฏิกิริยาต่อหนามของไวรัสโควิด-19 มากน้อยเพียงใด ซึ่งผลออกมาขึ้นไปถึง 2225 จากค่าปกติ คือ 50 จึงถือเป็นตัวเลขที่สูง ดังนั้นการฉีด วัคซีนซิโนแวคจึงทำให้เชื่อมั่นได้ว่าฉีดแล้วทำให้มีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้หลังได้รับการฉีดวัคซีนก็ยังคงต้องปฏิบัติตนในการป้องกันตนเองจากโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดส่วนเรื่องภูมิคุ้มกันหมู่นั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อฉีดให้ครอบคลุมได้ 70% ของประชากร เพื่อลดความรุนแรงของโรค รวมถึงลดอัตราการเสียชีวิตลง


นอกจากนี้ พล.ต.ท.วิฑูรย์ ยังได้ส่งกำลังใจไปถึงบุคลากรการแพทย์ที่เปรียบเสมือนทหารด่านหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับบุคลากรที่ รพ.ตร. ก็เข้าใจและเห็นใจ ได้มีการประชุมพิจารณานำเงินบริจาคจากมูลนิธิแพทยศาสตร์ตำรวจในพระสังฆราชูปถัมภ์เข้าไปช่วยในส่วนของรพ.สนามและเต้นท์ความดันลบ เป็นจำนวนเงิน6ล้านบาทเศษ ซึ่งพยายามบอกน้องๆตลอดว่ายังไงก็เป็นหน้าที่ของพวกเราต้องสู้ อย่าท้อถอยและทำให้เต็มที่อย่างดีที่สุด

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์