ผบช.ก.ร่วมกับ ผบ.นทพ.ทหารหน่วยพัฒนา ประกอบเตียงกระดาษรองรับผู้ป่วยโควิด 19 เตรียมพร้อม รพ.บุษราคัม

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม พร้อมรับมอบเตียงกระดาษจาก บริษัท ปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด สนับสนุนเพื่อสำหรับใช้ในโรงพยาบาลบุษราคัม เบื้องต้นจำนวน 3,500 เตียง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่โรงพยาบาลบุษราคัม ภายในอาคารชาเลนเจอร์ 3 เมืองทองธานี พล.อ.นเรนทร์ สิริภูบาล ผบ.นทพ.(ผู้บัญชาการหน่วย บัญชาการทหารพัฒนา) พล.ต.ท. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. นำกำลังจิตอาสาของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 200 นาย และกำลังพลจิตอาสาหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 120 นายลงพื้นที่ประกอบเตียงกระดาษเพื่อสำหรับเตรียมความพร้อมในการติดตั้งรพ.สนามบุษราคัม

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ใน กทม. และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่เหมาะสม มีขนาดใหญ่ มีความสะดวกในการรับและส่งต่อ และได้มีการดำเนินการเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อประมาณ 1,200 เตียง และสามารถขยายได้ถึง 5,000 เตียง ให้บริการดูแลเฉพาะผู้ป่วยโควิด19 ครบวงจร โดยมีภารกิจประกอบเตียงกระดาษสำหรับผู้ป่วยโควิด – 19 ที่รพ.บุษราคัม ในวันที่ 11 – 13 พ.ค. จึงได้นำกำลังจิตอาสา904มาช่วยกันประกอบเตียง ทำให้ภารกิจวันนี้เสร็จเร็วกว่าที่กำหนด ซึ่งหลังจากนี้จะทำการส่งมอบพื้นที่เพื่อให้ดำเนินการตามแผนงานติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ห้องปฏิบัติการ เครื่องช่วยหายใจ โซนทำหัตถการภายในโรงพยาบาลสนามต่อไป

นอกจากนี้ภารกิจในการประกอบเตียงครั้งนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมืองทองธานีใกล้กับรพ.สนามบุษราคัม ได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านการส่งกำลังบำรุง อาทิ ข้าวสาร 1 ตัน, ไข่ไก่ 5000ฟอง,น้ำดื่ม 5000 ขวด อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุดพีพีอี,หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนในการภารกิจ โดยจะส่งมอบให้ทุกวันพุธ เพื่อให้ทางรพ.สนามบุษราคัม จัดสรรดำเนินการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยต่อไป อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ส่งจิตอาสาลงพื้นที่นำถุงยังชีพ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุดพีพีอี,หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ไปแจกจ่ายให้ตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศกว่า 100 รพ. เพื่อสนับสนุนภารกิจในการรักษาผู้ป่วยโควิด19 ผบช.ก. กล่าว