ยึดอุปกรณ์จัดฟันเถื่อนนำเข้ามูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท จ.สมุทรปราการ

เจ้าหน้าที่บุกค้นโรงงานย่านลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พบอุปกรณ์จัดฟันเถื่อน ลักษณะซิลิโคนไม่ได้มาตรฐาน มูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท ก่อนยึดไปขยายผลหาตัวผู้บงการนำเข้าสินค้า

พลตำรวจตรี ญาณพงศ์ โสมาภา ผู้บังคับการกองสารนิเทศ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการลักลอบให้บริการทันตกรรมที่ผิดกฎหมายของทันตแพทยสภา พร้อม ทันตแพทย์ ประดิษฐ์ เจษฎาไกรสร อุปนายกคนที่ 2 นำกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่ง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร หลังประชาชนร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายอุปกรณ์จัดฟันแฟชันรูปแบบใหม่ ลักษณะซิลิโคนใส ทางออนไลน์ โดยลดราคาพิเศษจาก 2,800 บาท เหลือ 999 บาท

จากการตรวจสอบ พบอุปกรณ์จัดฟันแฟชันยี่ห้อหนึ่ง บรรจุอยู่ในกล่อง จำนวน 1,800 กล่อง กล่องละ 2 ชิ้น รวม 5,400 ชิ้น และสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชันอีกยี่ห้อ บรรจุในกล่อง จำนวน 2,900 กล่อง กล่องละ 3 ชิ้น รวม 8,700 ชิ้น รวมตรวจยึดได้ทั้งหมด 4,700 กล่อง จำนวน 14,100 ชิ้น มูลค่าสินค้า 4.7005 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทันตแพทย์ ประดิษฐ์ เปิดเผยว่า ก่อนจัดฟันทันตแพทย์ต้อตรวจสุขภาพปาก พร้อมถ่ายภาพรังสีกระดูกขากรรไกร ใบหน้า และฟัน เพื่อประเมินความผิดปกติก่อนวินิจฉัย และวางแผนสร้างเครื่องมือจัดฟันให้เข้ากับปากผู้ต้องการจัดฟัน ไม่ใช่นำซิลิโคนมาใช้จัดฟัน เพราะฟันแต่ละคนแตกต่างกัน จึงไม่สามารถใช้ได้ผลจริง ที่ผ่านมาตำรวจยึดสินค้าประเภทนี้ และดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายไปแล้ว 20 คน ขณะที่ตรวจสอบสินค้า พบนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเลข อย. ไม่มีฉลากภาษาไทย ส่วนการขายเน้นช่องทางออนไลน์ โดยมีชายแต่งกายคล้ายหมอ พูดบรรยายสรรพคุณสินค้าว่า นิยมใช้ในหลายประเทศ และนำเข้าไทยโดยผ่านการรับรอง แต่ตรวจสอบใบรับรองก็พบว่ามีการตัดต่อ

หลังตรวจยึด เจ้าหน้าที่รวบรวมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สน.ลาดกระบัง พร้อมขยายผลหาตัวผู้นำเข้าสินค้า ก่อนดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ เรื่องห้ามจำหน่ายอุปกรณ์จัดฟันแฟชัน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพิจารณาความผิดเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้กระทำความผิด รับโทษหนักขึ้น เป็นจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับที่มาhttps://news.ch7.com/detail/481991