กองปราบสนธิกำลังบุกจับแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ขณะลักลอบขนกัญชากว่า 227 กก. ริมน้ำโขง

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์, พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์, พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เตชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.2 บก.ปปป. ปฏิบัติราชการ ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.สนทยา บัวถนอม ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.3 บก.ป. ร่วมกันจับกุม ท้าวทดสะพอน (สัญชาติลาว) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหา ในความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลาง รวม 5 รายกา         1. กัญชาแห่งอัดแท่งลักษณะก้อนสี่เหลี่ยม จำนวน 277 แท่ง/ก้อน น้ำหนักประมาณ 277 กก. 2. เรือหางยาว จำนวน 1 ลำ     3. เครื่องยนต์ติดเรือหางยาวพร้อมเพลายี่ห้อฮอนด้า สีขาว-แดง-ดำ จำนวน 1 เครื่อง/ชุด4. รถยนต์ยี่ห้อนิสสันแบบสี่ประตู รุ่นนาวาล่า สีขาว ทะเบียนหมายเลข ญย 1258 กทม. จำนวน 1 คัน   5. ผ้าหุ้ม จำนวน 2 ผืน   สถานที่จับกุม บริเวณจุดจอดรถยนต์ (ของกลาง) พื้นที่หมู่บ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จว.บึงกาฬ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ได้รับแจ้งจากสายลับว่าในวันที่ 22 มี.ค.64 เวลา 07.00 น. จะมีกลุ่มเครือยข่ายผู้ค้ายาเสพติดจากประเทศลาวลักลอบลำเลียงขนยาเสพติดกันที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่หมู่บ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จว.บึงกาฬ โดยจะลักลอบขนส่งยาเสพติดกันในห่วงเวลาประมาณ 18.00-20.00 น. จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองวางแผนจับกุม

จนกระทั่งวันและเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้พากันดักซุ่มดูความเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณป่าหญ้าริมฝั่งแม่น้ำโขงห่างประมาณ 30 เมตร จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. ตรวจพบ มีรถยนต์ยี่ห้อนิสสันแบบสี่ประตู รุ่นนาวาล่า สีขาว ทะเบียนหมายเลข ญย 1258 กทม. ขับเข้ามาจอดที่บริเวณท่าทรายเก่า (ท่าทรายสาทิตสพร) แล้วดับเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดดักซุ่ม พบว่ามีเรือหางยาว จำนวน 1 ลำ แล่นมาจากทางฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาจอดที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง พบเห็นชายต้องสงสัย 2 คน พากันยกกระสอบลงจากเรือหางยาวมายังจุดที่จอดรถยนต์ เจ้าหน้าที่ชุดดักซุ่มอยู่จึงได้แสดงตัวตะโกนสั่งให้ทั้งหมดหยุดเพื่อทำการตรวจสอบ แต่ชายต้องสงสัยทั้งสองคนได้แสดงอาการมีพิรุธน่าสงสัยและได้วิ่งหลบหนีไปทางฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังวิ่งไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดพร้อมเข้าทำการควบคุมชายต้องสงสัยไว้ได้ 1 คน ส่วนชายต้องสงสัยอีกคนได้วิ่งหลบหนีลงไปในแม่น้ำโขงอาศัยความมืดหลบหนีไป เมื่อตรวจสอบที่บริเวณจุดจอดเรือริมฝั่งแม่น้ำโขง พบกระสอบทั้งหมด จำนวน 8 กระสอบ พบเป็นกัญชาอัดแท่งจำนวน 277 กิโลกรัม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานำตัวส่ง พงส.สภ.เหล่าหลวง จว.บึงกาฬ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าตนนั้นได้รับการว่าจ้างจากท้าวไซ (ไม่ทราบนามสกุล) ว่าจ้างขนยาเสพติด โดยได้รับค่าขนส่งเที่ยวละ 5,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหาได้รับมอบหมายให้ขนกัญชาอัดแท่งของกลางส่งต่อให้พ่อค้าคนไทยที่จะเดินทางมารับกัญชาของกลางบริเวณหมู่บ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลงจว.บึงกาฬ แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน