ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถขยายผล ตามอายัดรถยนต์กว่า ๗๐ คัน พบโยงแก๊งต้มตุ๋นหลอกเอารถชาวบ้านมาขายแปลงสภาพ

ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผอ.ศปจร.ตร. ปฏิบัติงานโดย เจ้าหน้าที่ชุดที่ ๒ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิลาลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.๒ บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.๓ บก.ป., พ.ต.ต.หญิง กัญจิรา นรสาร  สว.ปฏิบัติราชการ กก.๒ บก.ป., ร.ต.อ.ปองธรรม  ปองไป, ร.ต.อ.ปุรณัฐ  สุวรณวิศาล รอง สว.กก.๒ บก.ป., ด.ต.วิชาญ บุญเกลี้ยง, ส.ต.อ.อรรถพล บุญลิลา ผบ.หมู่ กก.๒ บก.ป.

หลังจากที่ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมดำเนินการขยายผลการจับกุมขบวนการหลอกดาวน์รถของ
นายอภิเดชฯ (สงวนนามสกุล) ซึ่งได้มีการจับกุมดำเนินคดีในข้อหา ฉ้อโกงทรัพย์ ไปก่อนหน้านี้ จากการขยายผลทราบว่านายอภิเดชฯ จะทำทีเป็นเจ้าของเต็นท์รถและอ้างว่าสามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาจากการผ่อนรถ นายอภิเดชฯจะขอซื้อดาวน์แล้วเปลี่ยนสัญญาเพื่อนำรถไปขายต่อ โดยอ้างว่าเพื่อที่จะไม่ให้เจ้าของรถที่ค้างชำระค่างวดรถเสียประวัติ เมื่อชาวบ้านหลงเชื่อขายรถให้ นายอภิเดชฯกลับนำรถของผู้เสียหายไปจำหน่ายต่อให้กับนายทุนเพื่อส่งขายตามอู่รถยนต์ต่างๆ ในตลาดมืด จนกระทั่งบริษัทไฟแนนซ์เข้ามาติดต่อ ผู้เสียหายหลายรายจึงทราบว่าตนถูกหลอกและเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายอภิเดชฯ

หลังจากการขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลจังหวัดอุบลราชธานี ลงวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๔ เข้าตรวจค้นอู่ซ่อมรถยนต์ใน จ.อุบลราชธานี รวม ๕ แห่งพร้อมตรวจยึดสิ่งของที่มีไว้ เพื่อใช้ในการกระทำความผิดหรือสิ่งของที่ใช้เป็นหลักฐานพิสูจน์ความผิด ดังนี้

  • ตวงทองยนต์ บริเวณถนนวาริน-ศรีสะเกษ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อมอายัดรถที่นำมาซ่อมทั้ง ๒๒ คัน แผ่นป้ายทะเบียน ๒๖ แผ่น
  • อู่วิรัตน์ บริเวณริมถนนอำเภอเมือง-ตาลสุม ตำบลกุดตลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี อายัดรถยนต์ ๑๖ คัน แผ่นป้ายทะเบียน ๒๘ แผ่น เล่มทะเบียนรถยนต์ ๖๓ เล่ม เล่มทะเบียนรถจักรยานยนต์ ๖ เล่ม
  • อู่ P&N อะไหล่ยนต์ ซึ่งเป็นเครือข่ายอู่วิรัตน์ ตั้งอยู่ใกล้กันที่ริมถนนอำเภอเมือง-ตาลสุม ตำบลกุดตลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี อายัดรถยนต์ ๒๕ คัน สมุดคู่มือจดทะเบียน ๑๘ เล่ม แผ่นป้ายทะเบียน ๑๐ หมายเลข แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษี ๘ แผ่น
  • อู่ช่างจอย บริเวณบ้านขามใหญ่ หมู่ ๑ ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อายัดรถยนต์จำนวน ๗ คัน
  • อู่ไม่มีเลขที่ตั้งอยู่ริมถนนชยางกูร ต.ม่วงสามสิบ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี อายัดรถ ๒ คัน

รวมตรวจยึดรถจำนวนทั้งสิ้น ๗๒ คัน สมุดคู่มือรถและแผ่นป้ายทะเบียน อีกกว่า ๑๐๐ รายการ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดของตัวรถ รวมทั้งป้ายทะเบียนว่าตรงกับสมุดคู่มือประจำรถที่เจ้าของรถได้ครอบครองไว้ในขณะนี้หรือไม่ จากนั้นจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ต่อไป

กองบังคับการปราบปรามจึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่เคยตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรมรถว่าท่านสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ณ ท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดต้องการแจ้งเบาะแสหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับการโจรกรรมรถสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วนโจรกรรมรถยนต์ ๑๑๙๒