ปิดคดี ฆ่าเอาประกันสายเลือด บุกจับมือปืนรับจ้างลำดับที่ 53

ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร./ผอ.ศปอร.ตร., พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก./รอง ผอ.ศปอร.ตร. มอบนโยบายให้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก./ผช.ผอ.ศปอร.ตร./หน.ชุดเฉพาะกิจส่วนกลาง ศปอร.ตร., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป./เลขา ศปอร.ตร., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป., ว่าที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.เอนก บุญตา สว.กก.3 บก.ป., พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สว.กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.3 บก.ป.  ร่วมกันจับกุม นายบุญมี (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี อาชีพรับจ้าง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ จ.303/2552 ลง 2 ต.ค.52 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” มือปืนรับจ้าง 1 ในบัญชีดำปฏิทินมือปืนรับจ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2559 (ลำดับที่ 53) ที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุด โดยมีรางวัลนำจับ 100,000 บาท สถานที่จับกุม ริมถนน สค.2004 หมู่ที่ 5 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 นายบุญมีฯ (ผู้ต้องหา) หนึ่งใน     ผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งรับงานจ้างวานฆ่าจากพี่สะใภ้ให้ลงมือฆ่า นายวิชัยฯ (น้องชายสามี) เพื่อหวังเอาเงินประกันที่ทำให้กับผู้ตาย จากบริษัทประกันภัย 5 บริษัท 12 กรมธรรม์ รวมเป็นเงิน 6,000,000 บาท โดยในตอนแรกกลุ่มผู้ต้องหาได้วางแผนใช้วิธีขับรถชนนายวิชัยฯ ให้ตาย แต่เนื่องจากแผนที่วางไว้น่าจะไม่เป็นผล จึงเปลี่ยนวิธีสังหารมาใช้อาวุธปืนฆ่านายวิชัยฯ ก่อนจะแยกย้ายกันหลบหนี

โดยจากพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา เห็นได้ว่าเมื่อแผนการที่กลุ่มผู้ต้องหาวางไว้ไม่เป็นผล ผู้ต้องหากับพวก รวม 8 คน กลับได้วางแผนก่อเหตุเพื่อประสงค์เอาชีวิตนายวิชัยฯ เช่นเดิม โดยที่กลุ่มผู้ต้องหาไม่มีสำนึกในการยับยั้งช่างใจแต่อย่างใด

และด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุสะเทือนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เร่งติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 6 ราย มีผู้ต้องหาหลบหนีการจับกุมอีก 2 ราย คือ นายบุญมีฯ ซึ่งเป็นผู้จัดหาอาวุธปืนเถื่อนขนาด .38 และ นายสุรสิทธิ์ฯ มือปืนผู้ลงมือ โดยผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก ๒ ราย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนพร้อมด้วยญาติของ  ผู้เสียชีวิตได้ร้องเรียนและติดตามความคืบหน้าคดีอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ขึ้นบัญชีดำ 2 ผู้ต้องหาเป็นมือปืนรับจ้าง ตามปฏิทินหมายจับมือปืนรับจ้างของ ตร. ปี 2559 และต่อมาทาง กก.3 บก.ป. สามารถจับกุม นายสุรสิทธิ์ฯ มือฆ่าได้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561

 ต่อมา พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. หัวหน้าชุดเฉพาะกิจส่วนกลาง ของ ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และผู้ร้ายสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เร่งรัดสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ให้ได้โดยเร็ว จนกระทั่งวันที่ 9 มีนาคม ๒๕64 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายบุญมีฯ  ผู้ต้องหารายนี้ ได้หลบหนีมารับจ้างทำงานเป็น รปภ. ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นเวลานานกว่า 12 ปี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อพบผู้ต้องหาจึงทำการจับกุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป