กองปราบรวบอาจารย์มหาวิทยาลัยดัง ตั้งบริษัทหลอกเหยื่อประมูลโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เสียหายหลายล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.,    พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.,
ว่าที่ พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป., พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล, พ.ต.ท.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรกุล, พ.ต.ท.มนูญ  แก้วก่ำ และ พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา รอง ผกก.4 บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย  ว่าที่ พ.ต.ต.กฤษณะ เชิงยุทธ์ สว.กก.๔ บก.ป., ว่าที่ ร.ต.อ.พนา สี่สุวรรณ รอง สว.กก.4 บก.ป., ส.ต.อ.รรรศกร ศาตากร, ส.ต.ท.ธัชธรรม จันต๊ะวงค์ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายวิฑูรย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 74 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดธัญบุรีที่จ.83/2561 ลง 1 ก.พ.2561 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” จับกุมตัวได้ที่ หน้าบ้านหลังหนึ่งบริเวณ ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.

สืบเนื่องด้วยเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2560 ผู้ต้องหากับพวกได้ร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหายว่า ผู้ต้องหานั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้างขนาดใหญ่ มีการก่อตั้งเป็นรูปแบบบริษัทฯ สามารถประมูลงานโครงการก่อสร้างในสนามบินสุวรรณภูมิได้มูลค่านับพันล้านบาท โดยผู้ต้องหาได้ออกอุบายหลอกลวงผู้เสียหายว่าผู้ต้องหาจะให้บริษัทฯ ผู้รับเหมารายย่อย เข้าประมูลงานโครงการก่อสร้าง มูลค่าประมาณ 5-6 ล้านบาท ให้กับผู้เสียหาย และเนื่องด้วยผู้ต้องหาประกอบอาชีพเป็นอาจารย์ ตำแหน่งศาสตราจารย์ มีหน้าที่สอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดังจำนวนหลายมหาวิทยาลัย จึงทำให้ผู้เสียหายเกิดความเชื่อถือ หลงเชื่อจ่ายเงินค่าดำเนินการให้กับผู้ต้องหาจำนวนหลายแสนบาท โดยหวังว่าจะได้ทำเข้าทำการรับเหมาก่อสร้างในโครงการตามที่กลุ่มผู้ต้องหาได้อ้างไว้ ต่อมาเมื่อผู้เสียหายเข้าทวงถามเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างฯ ผู้ต้องหากลับบ่ายเบี่ยง ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนกับผู้เสียหายได้ จนกระทั่งในที่สุด ก็ไม่มีโครงการใดๆ เกิดขึ้นตามที่ผู้ต้องหาได้อ้างไว้ ผู้เสียหายจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหานี้ตามกฎหมาย

          ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบทราบว่าผู้ต้องหานี้ยังคงประกอบอาชีพสอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยตามปกติ โดยพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักแห่งหนึ่งบริเวณ ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว
เขตจตุจักร กทม. จึงได้ไปตรวจสอบที่บ้านพักหลังดังกล่าว เมื่อพบผู้ต้องหามีลักษณะตรงตามหมายจับ จึงได้เข้าไปแสดงตัว พบว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง และไม่เคยถูกจับกุมในคดีนี้มาก่อนจึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.คูคต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น  ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าสาเหตุที่ไม่สามารถดำเนินการตามที่อ้างไว้กับผู้เสียหายได้เนื่องจากมีเหตุการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง