กองปราบรวบอดีตพนักงานแสบแอบยักยอกเงินค่าหนังสือพิมพ์ เสียหายกว่าล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.มนตรี เทศขัน,   พ.ต.อ.พรศักดิ์  เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.๑ บก.ป., พ.ต.ท.สาธิต สมานภาพ, พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท ศราวุธ จันต๊ะวงค์, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว, พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ รอง ผกก ๑ บก.ป สั่งการให้ พ.ต.ต.พชรเดช บุญฤทธิ์ สว.กก.๑ บก.ป.พร้อมด้วย จนท.ตร.ชป.๑๖ กก.๑ บก.ป. จับกุม นายอิทธิพัทธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ  ๕๒ ปี  อาชีพพนักงานส่งเอกสาร  ซึ่งเป็นผู้ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ ๘๗/๒๕๖๔  ลงวันที่  ๒๕ กุมภาพันธ์  ๒๕๖๔  ความผิดฐาน “ยักยอก” จับกุมตัวได้ที่ บริเวณซอยเกษมสันต์ ๒ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุเมื่อประมาณปี 2556 สำนักข่าวหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ได้รับนายอิทธิพัทธ์ฯ (ผู้ต้องหา) เข้ามาทำงานเป็นพนักงานของบริษัทฯ โดยมีหน้าที่วางบิลเก็บเงินหนังสือพิมพ์ร้านค้าปลีกทั่วไปในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ต่อมาเมื่อประมาณเดือนมกราคม 2560 ผู้ต้องหาอาศัยโอกาสว่าได้ทำงานมาเป็นเวลาหลายปีและได้รับความไว้วางใจจากบริษัทฯ จึงออกอุบายยักยอกเอาเงินค่าหนังสือพิมพ์ไป โดยใช้วิธีการหลอกเก็บเอาเงินสดจากร้านค้าหรือให้ร้านค้าโอนเงินเข้าบัญชีของตนเองโดยอ้างว่าจะนำเงินไปชำระให้กับบริษัทฯ เอง ซึ่งผู้ต้องหาได้ก่อเหตุมาแล้วจำนวนหลายครั้งตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 จนถึงประมาณเดือนมิถุนายน 2563 แต่ภายหลังผู้ต้องหาไม่สามารถนำเงินมาคืนบริษัทฯ ได้ จึงหยุดทำงานไปโดยไม่ได้ลาออก ทางบริษัทฯ จึงเกิดความสงสัยและได้ตรวจสอบยอดรายรับรายจ่ายย้อนหลัง พบว่ามียอดค้างชำระค่าหนังสือพิมพ์รวมกันจำนวนมากกว่า 1 ล้านบาท จึงได้สอบถามไปยังร้านค้าปลีกและทราบว่าได้จ่ายเงินให้กับผู้ต้องหาไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากนั้นทางบริษัทฯ จึงได้ขอพยานหลักฐานและเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหา

 กระทั่งวันที่ 2 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้สืบสวนจนทราบสถานที่หลบหนีของผู้ต้องหา และได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ตามสถานที่จับกุม หลังจากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.บวรมงคล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่าได้ยักยอกเอาเงินไปจริง โดยนำเงินที่ได้ไปเล่นการพนันและใช้จ่ายส่วนตัว