โฆษก ตร.เผย ตำรวจต้องมีวินัย ทำผิดมีบทลงโทษ การแต่งงานเป็นเรื่องส่วนตัว วอนแยกแยะ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเผย ตำรวจต้องมีวินัย ทำผิดมีบทลงโทษ ขออย่านำไปเกี่ยวข้ององค์กรส่วนรวม ชี้การแต่งงานเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบส่วนตัว เน้นผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดกำกับดูแลให้ดี

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า จากกรณีปรากฎคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ เหตุการณ์วุ่นวายในงานแต่งงาน เจ้าบ่าวสวมเครื่องแบบตำรวจประกอบพิธีนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเจ้าบ่าวพึงจะคิดเองได้ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อตนเองและองค์กรอย่างไร

โฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีบทลงโทษทางวินัยอยู่แล้ว กรณีมีการกล่าวหาตำรวจกระทำผิดวินัย จะมีการสืบสวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ากระทำผิดจริง ก็จะถูกลงโทษทางวินัย ซึ่งมีการกำหนดบทลงโทษไว้แล้ว เช่น

1.ข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องกับหญิงอื่น หรือชายอื่น โดยที่ตนเองมีภรรยาหรือสามีอยู่แล้ว และเกิดเรื่องเสื่อมเสีย ลงโทษกักขัง 30 วัน

2.ได้หญิงหรือชาย เป็นภรรยาหรือสามี แล้วไม่เลี้ยงดู และเกิดเรื่องเสื่อมเสียหรือเสียหาย ลงโทษกักขัง 30 วัน

3.จดทะเบียนสมรสซ้อน ลงโทษกักขัง 30 วัน

4.ไม่เลี้ยงดูคู่สมรสและบุตร และไม่ยกย่องฐานานุรูป ลงโทษกักขัง 30 วัน

ซึ่งการประพฤติตนในลักษณะที่ไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ถือว่าเป็นการกระทำผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง แต่ถ้ามีพฤติกรรมอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ทำหลายครั้ง หลอกเอาเงินทอง ใช้อำนาจหน้าที่บังคับข่มเหง กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง จะเป็นการกระทำผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งมีบทลงโทษที่หนักขึ้น

ที่มา https://policetalks.com/2021/02/19/1740/