‘น้ำหนึ่ง เทคมีเอาท์’แจ้งความ ปอท.โดนแฮกเฟซบุ๊กและไอจี.ไปหลอกยื่มเงินและขายกระเป๋าแบนรด์เนม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ม.ค. ที่ บก.ปอท.  น.ส.อัญญรัตน์ ก้องกิดากรกุล  หรือ น้ำหนึ่ง-เทคมีเอาท์  อายุ 27 ปี นางแบบ และ พิธีกร AIS PLAY เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อัมพร จันทะวงค์

สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค. เวลา 15.00 น. ถูกคนร้ายไม่ทราบเป็นใคร เข้ามาแฮกเฟซบุ๊ก บัญชีชื่อ “น้ำหนึ่ง เทคมีเอาท์” และ อินสตราแกมบัญชีชื่อ” Namneunganyarat”ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 3 หมื่นคนไป จากนั้นคนร้ายได้ติดต่ออินบล็อคมาในเฟซบุ๊กของเพื่อน แจ้งว่าถ้าตนอยากได้เฟซบุ๊กและไอจี.ดังกล่าวคืนต้องจ่ายเงินค่าไถ่จำนวน 3 หมื่นบาท แต่ตนไม่เล่นด้วย เพราะไม่เชื่อว่าคนร้ายจะคืนเราจริง

จากนั้นคนร้ายได้สวมรอยเป็นตนทั้งเฟซบุ๊กและไอจี.ไปหลอกยืนเงินเพื่อนๆ โดยบอกว่ามีปัญหาแอปฯธนาคารโอนเงินไม่ได้  ขอยืมเงินก่อน เดี๋ยวดึกๆ เข้าได้แล้วจะคืน ซึ่งมีเพื่อนหลายคนในเฟซบุ๊กหลงเชื่อโอนไปให้คนร้ายจำนวนหลายบัญชีต่างธนาคารกัน เบื้องต้นติดต่อสอบถามและแจ้งมาให้ตนทราบรวมๆ แล้วกว่า 5 หมื่นบาท

เมื่อตนฝากเพื่อนๆ เตือนในเฟซบุ๊กของเพื่อนว่าถูกแฮกเฟซบุ๊กและไอจี.อย่าโอนเงินให้เด็ดขาด 

นอกจากนี้คนร้ายยังได้เอาไปหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม อ้างว่าราคาถูกกว่าตลาด ซึ่งปกติตนก็ซื้อมาขายไปสินค้ากระเป๋าแบรนด์เนมอยู่แล้ว  มีคนหลงเชื่อคิดว่าเป็นตน บางคนจ่ายมัดจำ บางคนจ่ายค่าสินค้าทั้งหมดเลยก็มี รวมมูลค่าความเสียหายที่ถูกหลอกไปประมาณ 5 หมื่นบาท

ตนได้เปิดบัญชีเฟซบุ๊กและไอจี.ใหม่ชื่อบัญชี”Namneung Anyarat”เหมือนกัน เพื่อใช้งานแล้ว วันนี้มาที่ บก.ปอท.อยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยปิดบัญชีทั้งสองอันที่คนร้ายแฮกเอาไปจนถึงวันนี้ยังมีคนถูกหลอกอยู่ เกรงจะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้

หลังจากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนช่วยตรวจสอบก่อนเบื้องต้นสงสัยว่าจะเป็นคนใกล้ตัว ก่อนจะแนะนำว่ารอกู้คืนกลับมาก่อนมจากนั้นค่อยปิดบัญชีภายหลัง ก่อนจะสอนให้ตั้งค่ายืนยันตัวตนสองชั้นด้วยเพราะที่ผ่านมาไม่ได้ตั้ง ทำให้คนร้ายสามารถเข้ามาแฮกได้ง่าย

ด้าน พ.ต.อ.วชิรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 บก.ปอท. กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา บก.ปอท. รับแจ้งความกรณีถูกแฮกบัญชีสังคมออนไลน์ตรวจสอบพบว่าการถูกแฮกส่วนใหญ่จะเกิดจากกรณีที่เจ้าของบัญชีเองจะเผลอส่งมอบหรือบอกรหัสหรือพลาสเวิร์ดให้แก่คนร้ายเองแทนทั้งสิ้น มีน้อยรายมากที่จะเกิดจากการโดนมัลแวร์เจาะเข้าระบบมาแฮก แม้ บก.ปอท.หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านไอทีจะแจ้งเตือนประชาชน เวลาแถลงข่าวเราก็บอกเตือนประจำว่าห้ามให้รหัสหรือพลาสเวิร์ดเข้าใช้งานบัญชีต่างๆ ก็ตาม แต่ก็ยังมีคนหลงกลมิจฉาชีพอยู่ตลอด ดังนั้นฝากเตือนประชาชนว่ารหัส OTP  พาสเวิร์ด ห้ามให้คนอื่นเด็ดขาด