กองปราบรวบหนุ่มเลือดร้อน ร่วมก่อเหตุยิงอริตาย หนีคดีนาน 16 ปี

เนื่องด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เล็งเห็นว่าในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมหรือความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และรักษาความสงบเรียบร้อย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วย ระดมติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ในช่วงวันที่ 23-29 ธันวาคม 2563

กองบังคับการปราบปราม โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.สรร  มั่นเมืองรยา รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ณัทกฤช น้อยคำปัน, พ.ต.ท.ปวิช ข่าทิพย์พาที, พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท.ภูวนนท์ สมัครไทย รอง ผกก.5 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.ปิยะพร  เรียนสุทธิ์ สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.วชิรเชษฐ์           อัครธีระพงศ์ รอง สว.กก.5 บก.ป., ด.ต.สมบัติ สองธานี, ด.ต.วิชัยรัตน์ คชรัตน์, ด.ต.บรรจบ งามดี, ด.ต.สมพล  คงฆะ, ด.ต.ชัยศิริ ธรรมเเก้ว, ด.ต.ณัฎฐธนัน ม่วงยืนนาน, ด.ต.วิทวัส จัทร์เเก้ว, ด.ต.นฤมิต โคนาหาร และ ส.ต.ท.ภาคภูมิ อินทร์พรหม  ผบ.หมู่ กก.5 บก.ป.

  ร่วมกันจับกุม นายชะเอม หรือเอม (สงวนนามสกุล) ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีใบอนุญาตให้พาอาวุธปืนติดตัว หรือมีเหตุเร่งด่วนสมควรแก่พฤติการณ์” ตามหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.613/2548 ลง 20 มิ.ย. 2548 สถานที่จับกุม ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานี

พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2547 นายชะเอม หรือเอม (ผู้ต้องหา) ซึ่งมีอาชีพขายพวงมาลัย บริเวณแยกบ้านบึงพัฒนา ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้นั่งดื่มเหล้ากับเพื่อนที่บริเวณบ้าน หมู่ที่ 1 ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. นายสุพรฯ พี่ชายของผู้ต้องหา (ถูกจับกุมและดำเนินคดีแล้ว) ได้บอกกับผู้ต้องหาว่าหลานของผู้ต้องหาถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อทราบดังนั้นผู้ต้องหากับ         นายสุพรฯ จึงได้เดินทางไปหานายเอ (นามสมมุติ) ที่ทะเลาะกับหลานชายตน เพื่อไปเรียกร้องให้ชดใช้ค่ารักษาพยาบาล เมื่อไปถึงบ้านนายเอฯ พี่ชายและหลานของผู้ต้องหาได้เข้าไปในบ้านของนายเอฯ ส่วนผู้ต้องหาได้รออยู่ด้านนอก หลังจากนั้นได้มีเสียงปืนดังขึ้นจำนวน 1 ครั้ง ผู้ต้องหาจึงรีบวิ่งเข้าไปภายในบ้าน เห็นนายเอฯ ถูกยิง นอนจมกองเลือดอยู่ภายในบ้าน ผู้ต้องหาจึงได้บอกให้พี่ชายและหลานชายวิ่งออกมาจากบ้านที่เกิดเหตุ ก่อนจะแยกย้ายกันหลบหนี ทางญาติของนายเอฯ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองใหญ่ เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา

กระทั่งวันที่ 27 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมาอยู่ที่ ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด โดยได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด