ผบ.ตร. ลั่น เอาผิดขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าไทย

ผบ.ตร.เผย เรื่องแรงงานต่างด้าว เน้นกระบวนการขนคน ไม่ได้เน้นจับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามา ขอให้อยู่กับที่และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ลั่น ใครผิด ก็ไม่เอาไว้

วันนี้ (25ธ.ค.63) เวลา 12.00 น. ที่อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่ามีตำรวจ 3 นาย ร่วมขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าราชอาณาจักร  ซึ่งวันนี้ ผบช.ภ.7 จะมีการแถลงในช่วงบ่าย เกี่ยวกับผลการสอบสวนทางวินัยข้าราชการตำรวจ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นโยบายทางรัฐบาลได้พยายามทำความเข้าใจกับแรงงานต่างด้าว ว่ารัฐบาลจริงใจ ในการที่จะดูแลโดยเฉพาะเรื่องปัญหาโควิด-19 ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ในประเทศไทย จะเข้ามาถูกหรือผิดกฎหมายก็เป็นอีกเรื่อง แต่จะต้องเข้าไปดูแลเรื่องสาธารณสุขก่อน  แต่การปราบปรามจะเน้นที่ขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้ามาราชอาณาจักรไทย ช่วงนี้อยากทำความเข้าใจกับแรงงานต่างด้าวว่า ขอให้อยู่นิ่งๆกับที่ แล้วปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพราะต้องการจำกัดการเคลื่อนย้าย และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่วนขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้ามาราชอาณาจักรไทย ไม่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ใช่ก็ตาม ต้องเร่งระดมจัดการ ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายข้ามชายแดนมาอีก เป็นการจัดการอย่างเด็ดขาด ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ดูแลในเรื่องนี้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีใหม่นี้ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับของ ตร . ตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะรักษาความยุติธรรม ความสงบเรียบร้อย ยอมรับว่าส่วนหนึ่งอาจมีข้อผิดพลาดไปบ้าง ซึ่งต้องปรับให้ดีขึ้น เช่น สำนักงานจเรตำรวจ ที่ตอนนี้มีการพัฒนาในเรื่องของช่องทางรับแจ้งเหตุต่างๆ โดยเฉพาะกรณีที่ตำรวจกระทำผิดวินัย จึงพยายามที่จะสร้างความมีส่วนร่วมในทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางให้ประชาชนแจ้งเข้ามา หรือช่องทางให้ตำรวจชั้นผู้น้อยแจ้ง

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์