ปคบ.บุกทลายโกดังนำเข้าสินค้า เสริมด้ัง-เสริมจมูกปลอม

วันที่ 10 ธ.ค. ที่ บก.ปคบ. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.แถลงว่า มีประชาชนร้องเรียนว่ามีการลักลอบนำเอาอุปกรณ์เสริมจมูกเข้ามาจำหน่ายแก่บรรดาวัยรุ่นที่ต้องการเสริมจมูกให้แลดูดั้งจมูกโด่ง ซึ่งอุปกรณ์เสริมดั้งดังกล่าวเป็นสินค้าที่ผิดกฎหมาย

ได้มอบหมายให้  พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์  กิติเจริญศักดิ์  ผกก.1 บก.ปคบ.  พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. ทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดลักลอบนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาจำหน่าย

จากการตรวจสอบพบบรรดาวัยรุ่นสนใจสั่งซื้ออุปกรณ์เสริมดั้งจมูกยี่ห้อโนสซีเคร็ต (Nose Secret) มีการนำมาจำหน่ายบนเพจออนไลน์ต่างๆ จำนวนมาก

จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.อนันต์  บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. กับพวก นำหมายค้นศาลอาญาที่ 800/2563 ลงวันที่ 9 ธ.ค.2563 เข้าตรวจ บ้านเลขที่ 153/33 หมู่11  หมู่บ้านเอื้อประชา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกลุ่ม กทม.

พบ นายติ้งอี้ เจิ้ง  อายุ 50 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว จากการตรวจค้นได้ทำการตรวจยึดของกลาง เป็นอุปกรณ์เสริมดั้งจมูก ยี่ห้อ 3D จำนวน 600 ชิ้น และยังพบของกลางบรรจุในกล่องพัสดุเพื่อจัดเตรียมส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นสินค้าดังกล่าว เข้าข่ายความผิดประกอบด้วย

1.ขายสินค้าที่คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ มีคำสั่งห้ามขาย ตามคำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการที่ 2/2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์เสริมจมูกแบบไม่ถาวร เป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 29 พ.ค. 2563 ซึ่งมีอัตราโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค  (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2562 ตามมาตรา29/8 วรรค 2  มาตรา 56/4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกินหกแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ความผิดฐาน ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากตามมาตรา 30 โดยไม่มีฉลากหรือมีฉลากแต่ฉลากหรือการแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ โดยรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าการไม่มีฉลากหรือการแสดงฉลากดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 52 ประกอบ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. 2541 ข้อ 2 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผบก.ปคบ. กล่าวว่า อุปกรณ์เสริมจมูกโนส ซีเคร็ต (Nose Secret) ที่ตรวจยึดมาได้ บรรดาวัยรุ่นที่ซื้อเอาไปสวมใส่เข้าไปในโพรงจมูกเพื่อดันให้ปลายจมูกดูเชิดขึ้น จะมีความเสี่ยงอันตรายมาก และอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคที่สวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวเนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะแข็ง หากนำมาใส่ในจมูกเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดแผลในจมูก และเนื้อเยื่อในโพรงจมูกเกิดการอักเสบและเกิดการติดเชื้อได้

ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้ความเห็นว่าเป็นอันตรายมาก และต่อมาคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกคำสั่งที่ 2/2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์เสริมจมูกแบบไม่ถาวร เป็นการชั่วคราว