ม็อบ 10 ธันวา 3 จุด แจ้งการชุมนุมแล้ว ย้ำต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อบังคับ

รอง ผบช.น. แจง ม็อบ 10 ธันวาคม ทั้ง3จุด ได้แจ้งการชุมนมกับ สน.ในพื้นที่แล้ว  แต่ 6 ข้อ ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

วันนี้ (10 ธ.ค.63) เวลา 11.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวชุมนุม 3 จุดในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 10 ธ.ค.63

 พล.ต.ต.ปิยะ  เปิดเผยว่า มาตรการของ บช.น. ในการดูแลด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนนั้น ที่วันนี้มีการนัดรวมตัวชุมนุม 3 จุด คือ จุดที่1 บริเวณองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยมีตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นแจ้งการชุมนุมต่อผู้กำกับการ สน.ในพื้นที่ จุดที่ 2 บริเวณหน้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีตัวแทนจากกองทุนพัฒนาอาชีพคนพิการ ยื่นแจ้งการชุมนุม ต่อผู้กำกับการ สน.ในพื้นที่ ว่าจะจัดการชุมนุมในช่วง 16.00-20.00 น. และจุดที่3 บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตัวแทนกลุ่ม Mob Fest และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ได้ขออนุญาตการชุมนุมตามกฎหมาย ต่อ ผกก. สน.ในพื้นที่  สำหรับทั้ง3จุดนี้ มีเงื่อนไขและข้อบังคับ ตามมาตรา 14 15 และ16 ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ คือ ต้องควบคุมผู้ชุมนุมให้อยู่บนทางเท้าและภายในรั้วกั้นที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้  ห้ามใช้ป้ายหรือข้อความที่มีการยุยงปลุกปั่น ห้ามเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่ขออนุญาตไว้  ห้ามชุมนุมในระยะ50เมตรจากสภา และทำเนียบรัฐบาล การใช้เครื่องเสียงต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือต้องไม่เกิน 115 เดซิเบล และการชุมนุมขอให้เป็นไปโดยสงบ  ปราศจากอาวุธ

ส่วนกรณีที่มีการ์ดวีโว่ไปรื้อรั้วรวดหนามที่เทเวศน์นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตำรวจเป็นเจ้าพนักงานดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งก็จะพิจารณาตามความจำเป็น ความเหมาะสม และความปลอดภัย เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจุดใดที่พิจารณาแล้วว่าไม่มีความจำเป็นก็จะรื้อออก เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยในบริเวณนั้น สามารถสัญจรได้ ซึ่ง บช.น. ได้มีการจัดรถตู้ (Shuttle Bus) ให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนกรณีคนที่ไปรื้อถอนสิ่งกีดกั้น ถ้าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานแล้วดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีที่มีคนร้ายลอบปาวัตถุคล้ายระเบิด ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ช่วงกลางดึกที่ผ่านมานั้น พล.ต.ต.ปิยะ เผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม กำลังสอบสวนอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ EOD ได้เข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ คงจะได้ผลสรุปเร็วๆนี้