ตร.ภ.4 สนธิกำลังร่วม นรข.และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ปิดเมืองบึงกาฬ ยึดยาบ้า 8 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 265 กก.

ตร.ภ.4 สนธิกำลังร่วม นรข.และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ปิดเมืองบึงกาฬ ยึดยาบ้า รวมกว่า 8 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 265 กิโลกรัม “ยรรยง” คาดส่งขายจังหวัดภาคใต้ สั่งการชุดสืบสวนเร่งล่าจับกุมทั้งขบวนการ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่  25  พ.ย.2563  ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุภากรณ์  คำสิงห์นอก รอง ผบช.ภ.4,พล.ต.ต.สหภูมิ สง่าเมือง รอง ผบช.ภ.4,พ.อ.ณรงค์  สวนแก้ว รอง ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ น.อ.ณัฐพัฒน์  ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพตคิดข้ามชาติรายใหญ่ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังร่วม นรข.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ ปปส. ทำการจับกุมได้ ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ พร้อมกันทั้ง 2 จุด รวมของกลางยาบ้า 8,036,000 เม็ด ยาไอซ์ 265 กิโลกรัม รถยนต์กระบะ อีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน 1ฒฉ-2512 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋ง โตโยต้า วีออส สีขาว หมายเลขทะเบียน ขข-8700 อุดรธานี พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 รายคือนายบุญธรรม  วันทอง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 704/8 ถ.พระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

พล.ต.ท.ยรรยง  เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า การจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ ครั้งนี้เป็นการสนธิการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย จนกระทั่งสืบทราบแน่ชัดว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ผ่าน จ.บึงกาฬ กำลังเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังและวางจุดเพื่อจับกุมพร้อมกัน 2 จุด คือ จุดแรก บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.ท่าอินทร์แปลง ม.5 ต.โคกก่อง อ.เมือง จ.บึงกาฬ ซึ่งพบรถต้องสงสัยขับเข้ามาในพื้นที่ในช่วงกลางดึกในลักษณะท่าทางต้องสงสัย ประกอบกับมีเรือยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านขับเข้ามาเทียบบริเวณท่าทราย และมีกลุ่มบุคคล 3-4 คนร่วมกันขนวัตถุบางอย่างที่มากับเรือและลำเลียงใส่รถยนต์คันดงกล่าวทันที ซึ่งสบจังหวะเจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวอาศัยจังหวะความมืดหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวนายบุญธรรม ได้เพียงคนเดียวพร้อมของกลางรถยนต์เก๋ง และยาบ้า 3,000,000 เม็ด บรรจุอยู่ในกระสอบรวม 8 กระสอบ จึงทำการควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองบึงกาฬ

“ขณะเดียวกันกำลังเจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด วางกำลังบนถนนสาย 212 พื้นที่ บ.คำหมื่น ม.7 ต.ไคสี อ.เมือง จ.บึงกาฬ จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะขับเข้ามาห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่ซุ่มอยู่ประมาณ 50 เมตร ก่อนที่จะมีกลุ่มบุคคลช่วยกันลำเลียงวัตถุบางอย่างขึ้นรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นคนร้ายอาศัยจังหวะความมืดหลบหนีเข้าป่าไป จึงทำการตรวจยึดยาบ้า 5,036,000 เม็ด และยาไอซ์ 265 กิโลกรัม ที่คนร้ายทิ้งไว้มาไว้ที่ สภ.หอคำ เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผล”

ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ของกลางทั้งหมด น่าจะส่งลำเลียงไปจำหน่ายในกลุ่มจังหวัดในภาคใต้ และจำหน่ายในพื้นที่ ซึ่งมีการบรรจุหีบห่อไว้อย่างดี ในลักษณะของการส่งจำหน่ายในระยะไกล โยเฉพาะยาบ้า ที่มีตราสัญลักษณ์เป็นรูปแอปปิ้ล ที่มีการแยกสีชัดเจน ขณะที่ยาไอซ์ ก็มีการห่อหุ้มพลาสติกทับอีกชั้นเพื่อกันความชื้น จึงเชื่อว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวกระทำกันแบบมืออาชีพและอาศัยจังหวะในช่วงกลางดึกลักลอบขนยาเสพติดลอตใหญ่ แต่ก็ไม่รอดฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและ ปปส.ไปได้ อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป