บช.ก.แถลงจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ร้านนวด-สปา พบเหยื่อเป็นเยาวชนจำนวนมาก

วันนี้ (24 พ.ย.63) เวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการสอบสวนกลาง เมืองทองธานี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก.และ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก. ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(ปคม.),กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.),กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และองค์กรช่วยเหลือภาคเอกชน มูลนิธิ Hug Project (NGO) ร่วมกันแถลงการจับกุมกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์เปิดร้านรับนวดสปา แอบแฝงล่อลวงเหยื่อเด็กหญิงอายุระหว่าง 15-25 ปี

โดยพล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. เผยว่า การสนธิกำลังตรวจค้นจับกุมเป้าหมายกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์เปิดร้านนวดสปา ภายใต้ชื่อร้าน A-SPA  เกิดจากนโยบายของกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ทำการสุ่มตรวจร้านนวดสปาที่เป็นสถานที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ โดยสุ่มตรวจร้าน A-SPA เป็นลักษณะทาวน์เฮ้าส์ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม และพบผู้กระทำความผิด จึงทำการขยายผลจากวันที่ 25 สิงหาคม 63 จนถึงปัจจุบัน พบว่าร้านนี้ทำเป็นขบวนการ

ซึ่งการตรวจค้นในครั้งนี้ สามารถช่วยเหลือเหยื่ออายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 9 ราย ซึ่งเหยื่อทั้ง 9 รายได้สอบสวนบันทึกปากคำร่วมกับสหวิชาชีพแล้วนำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ของ พม.เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ตรวจพบว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย ขออนุมัติออกหมายจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีรวม 34 หมายจับ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่เป็นองค์กรอาชญากรรมเครือข่ายสมคบกันค้ามนุษย์ แบ่งหน้าที่ร่วมกันทำผิด 22 หมายจับ รวม 7 ราย และ 2. กลุ่มที่เป็นผู้ซื้อบริการ กระทำความผิดฐานพรากผู้เยาว์ และความผิดที่เกี่ยวเนื่อง 12 หมายจับ รวม 6 รายโดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 11 ราย และยังคงหลบหนีอีก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ซื้อบริการ โดย 1 รายได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว

สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้น มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยเริ่มแรกเปิดร้านนวดสปาที่ชื่อว่า A-SPA ซึ่งตั้งอยู่ อ.เมือง นนทบุรี หลังจากนั้น  กลุ่มผู้ต้องหา 3 รายจะทำหน้าที่เชิญชวนเหยื่อผ่านทางเฟซบุ๊กว่า รับสมัครหญิงสาวทำงานร้านนวดสปา ให้บริการผู้ชาย โดยระบุไม่มีการร่วมเพศกับลูกค้า หลังจากที่เหยื่ออายุ 15-25 หลงเชื่อเข้ามาสมัคร จะถูกนัดสัมภาษณ์และให้มาดูตัวที่ร้าน เมื่อมาถึงที่ร้าน ผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย จะทำการคอยรับเหยื่อที่ร้าน ให้ถ่ายรูปเปลือยเสื้อผ้า ทำประวัติ และเกลี้ยกล่อมให้ขึ้นงานกับลูกค้าอ้างว่าแค่ถอดเสื้อผ้าอาบน้ำ นวดให้ลูกค้า ใช้มือและปากสำเร็จความใคร่ ระบุไม่มีการร่วมเพศกับลูกค้า หลอกล่อถึงผลตอบแทนที่จูงใจ เฉลี่ยวันละ 5,000-8,000 บาท เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและยอมแบ่งส่วนแบ่งรายได้คนละครึ่งเรียบร้อยแล้ว กลุ่มผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ซื้อบริการเหยื่อ ซึ่งในขณะที่เหยื่ออาบน้ำ จะทำการหว่านล้อมให้เหยื่อยอมมีเพศสัมพันธ์ในลักษณะกดดันและเสนอเงินจำนวนที่สูงขึ้น จนเหยื่อต้องยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วย หลังจากนั้นจะหว่านล้อมเหยื่อว่า สามารถหาลูกค้าให้เหยื่อได้อีก สร้างแรงจูงใจให้เหยื่อด้วยรายได้ หลังจากนั้นโมเดลลิ่งซึ่งเป็นกลุ่มผู้ต้องหาที่1 จะทำการนัดวันระหว่างเหยื่อกับผู้ซื้อบริการ

ทั้งนี้ จากการขยายผลการจับกุมครั้งนี้ ยังพบว่าร้านนวด A-SPA มีกลุ่มไลน์ผู้ซื้อบริการ 2 กลุ่ม กลุ่ม1 มีสมาชิก 153 ราย ซึ่งจะเป็นการซื้อบริการหญิงสาวอายุมากกว่า 18 ปี และกลุ่มที่2 เป็นกลุ่ม VIP มีจำนวน 25 ราย โดยกลุ่ม VIP จะเป็นกลุ่มที่เคยใช้บริการอย่างน้อย 5 ครั้ง และจะได้รับการเสนอเหยื่ออายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยทั้ง 2 กลุ่มนี้มีผู้ซื้อบริการหลากหลายอาชีพ และยังตรวจพบสลิปการโอนเงินให้แก่เยาวชนอย่างน้อย 10 ราย รวมถึงยังพบว่ามีการซื้อบริการเยาวชนด้วยหลักฐานทางแชทมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.62 หลังจากนี้จะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์เตือนไปยังเด็กเยาวชนหญิงที่อาจตกเป็นเหยื่อการค้าประเวณี และนำมาซึ่งการค้ามนุษย์ หากพบการรับสมัครงานที่มีพฤติการณ์สงสัยว่ามีลักษณะคล้ายการค้าประเวณี ให้แจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เลยและฝากไปยังผู้ที่คิดจะกระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ร่วมสมคบคิดหรือกลุ่มผู้ซื้อบริการ โดยอาจจะคิดเพียงว่าไม่ถูกจับกุมขณะที่กระทำความผิดแล้วจะไม่ถูกดำเนินคดี อยากให้ทราบว่าอายุความการกระทำความผิดยังติดตัวอยู่ หากเจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้ภายในอายุความ 15 ปีและ 20 ปี ตามฐานความผิด ดังเช่นคดีนี้ที่พบการกระทำความผิดมาตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย.62 และหากพบการกระทำความผิดการค้ามนุษย์หรือการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน หรือสตรี สามารถโทรสายด่วนของ ปคม.ได้ที่ 1191