ตร.วอนอย่าใช้ ‘ม็อบ’ ชน’ม็อบ’ ชุมนุมหน้าสภา 17 พ.ย. นี้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนัดชุมนุมจากหลากหลายกลุ่ม บริเวณรัฐสภา (เกียกกาย) ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง รวมถึง ร่างของภาคประชาชน หรือ iLaw ในวันที่ 17 พ.ย. นี้ เบื้องต้น กลุ่มไทยภักดี แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ระหว่างเวลา 09.00 – 14.00 น. แล้ว ส่วนกลุ่มคณะราษฎร ยังไม่ได้รับแจ้งการแจ้งชแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไรตำรวจ ได้เตรียมกำลังไว้พร้อมตามสถานการณ์

“ การนัดชุมนุมครั้งนี้ไม่อยากให้ใช้คำว่าม็อบชนม็อบ มองว่าเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นของแต่ละกลุ่มก็แล้วกัน สิทธิในการดำเนินการตามกฎหมายทุกฝ่ายสามารถดำเนินการได้ ทางตำรวจไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ไม่อยากให้เกิดกระทบกับพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป อย่าลิดรอนสิทธิซึ่งกันและกัน ” พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ประกาศอ้างว่า จะมีการปิดล้อมรัฐสภานั้น ทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และจัดเตรียมกำลังพลรับมือ โดยจะเน้นการป้องกันไม่ให้มีการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นแตกต่างทั้งสองกลุ่ม และขอความร่วมมือจากผู้ชุมนุมทุกกลุ่มแจ้งขอการชุมนุมตามกฎหมาย

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ถึงแม้ทั้ง 3 กลุ่มได้แจ้งจัดการชุมนุม แต่พบว่ามีการกระทำบางอย่างที่อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ขณะนี้ตำรวจจึงอยู่ระหว่างเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิด ส่วนการทำร้ายร่างกายตำรวจ ได้มีการแจ้งความไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว