ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้มคัดกรองต่างชาติป้องกันภัยอาชญากรรมและภัยการระบาดของโควิท 19 ดักรวบชาวลาว 4 ราย

” สนองนโยบาย ผบช.สตม. ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้มคัดกรองต่างชาติป้องกันภัยอาชญากรรมและภัยการระบาดของโควิท 19 ดักรวบชาวลาว 4 ราย ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การอยู่ในประเทศไทยสิ้นสุดและลักลอบทำงาน คารถทัวร์ โดยมุ่งมาค้าแรงงานทางใต้”

วันนี้(15 พ.ย.63)  เวลา 11.19  น. ที่ห้องแถลงข่าว ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี แถลงข่าวการจับกุมต่างด้าวกระทำความผิด  โดยในเวลาประมาณ 04.30 น. ภายใต้อำนวยการและสั่งการของพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี นำโดย พ.ต.ท.ชาตรี ชูแก้ว รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,ร.ต.อ.สิริวัฒน์ สมหวัง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย จนท.สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากสายลับไม่ประสงค์ออกนามว่ามีบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยสารมากับรถโดยสารสาธารณะ สาย กทม.-ภูเก็ต โดยได้ซื้อตั๋วโดยสารมากัน 4 คน ขึ้นจากสถานีขนส่งสายใต้ปลายทางจว.ภูเก็ต จึงได้วางแผนจับกุม และสามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาวได้ทั้งหมด 4 ราย ได้ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง บนถนนทางหลวงหมายเลข 41 ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน จว.สุราษฎร์ธานี ดังนี้

รายที่ 1-3 จับกุม Mr.Tou ,Mr.Sengdavan  และ Miss Khankinda สัญชาติลาว ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” รายที่ 4 จับกุม Miss Sililak สัญชาติลาว ในข้อหา“เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”พร้อมควบคุมตัวทั้งหมด นำส่ง พงส.สภ.พุนพิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยผู้ถูกจับที่ 1-3 ได้แอบลักลอบเข้ามาทางพรมแดนธรรมชาติ จว.มุกดาหารเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 แต่พยายามหางานทำไม่ได้ จึงเดินทางเข้ากทม.และเดินทางต่อมุ่งสู่จังหวัดภูเก็ต ส่วนผู้ถูกจับที่ 4 ได้เดินเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และได้รับการผ่อนผันเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิดฯ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 แต่ไม่ได้ยื่นขยายต่อการอยู่ต่อในราชอาณาจักร และต้องการไปหางานทำที่จังหวัดภูเก็ตจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ ตม.สุราษฎร์ธานีตรวจสอบและจับกุมดังกล่าว

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้เป็นการดำเนินตามนโยบายของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6 ที่ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดเข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยการหลบหนีมาทางช่องทางธรรมชาติและไม่ผ่านขั้นตอนการคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ หากประชาชนพบเห็น หรือต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด แจ้งได้ที่สายด่วน 1178 หรือที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ทุกจุดทันที